tính từ
dễ tính
hay chiều ý; tính ân cần
tự mãn
/kəmˈpleɪzənt//kəmˈpleɪzənt/Từ "complaisant" ban đầu xuất phát từ tiếng Pháp, được viết là "complaisant" và phát âm là "kohm-ploy-sahnt". Nguồn gốc tiếng Pháp của từ này có thể bắt nguồn từ thế kỷ 16, khi từ này được đặt ra để mô tả một người sẵn sàng và dễ dàng tuân thủ mong muốn của người khác, đặc biệt là với mục đích làm hài lòng họ. Nguồn gốc của từ tiếng Pháp "complaisant" có thể được tìm thấy trong động từ "complaire", có nghĩa là "làm hài lòng" hoặc "thỏa mãn". Động từ này bắt nguồn từ tiếng Latin "complēscere", có nghĩa là "lấp đầy" hoặc "thỏa mãn hoàn toàn". Khái niệm dễ chịu có hàm ý tích cực trong văn hóa Pháp, vì nó được coi là một phẩm chất đáng mong muốn để xây dựng và duy trì các mối quan hệ. Trên thực tế, từ tiếng Pháp "agréable", được dịch thành "pleasant" hoặc "dear" trong tiếng Anh, thường được sử dụng kết hợp với "complaisant" để mô tả một người không chỉ dễ tính mà còn thú vị khi dành thời gian bên họ. Từ "complaisant" đã đi vào tiếng Anh vào thế kỷ 17, nơi nó duy trì định nghĩa của mình về một người biết phục tùng và tuân theo mong muốn của người khác. Tuy nhiên, theo thời gian, việc sử dụng nó trong tiếng Anh đã trở nên ít phổ biến hơn và trong thời hiện đại, thuật ngữ "commendable" hoặc "accommodating" được sử dụng thường xuyên hơn để truyền đạt một ý nghĩa tương tự.
tính từ
dễ tính
hay chiều ý; tính ân cần
Người phục vụ tại nhà hàng vô cùng dễ chịu, luôn sẵn lòng đáp ứng sở thích của chúng tôi và đảm bảo rằng chúng tôi có trải nghiệm ăn uống thú vị.
Nhân viên bán hàng đã nỗ lực hết mình với thái độ niềm nở, kiên nhẫn trả lời mọi câu hỏi của chúng tôi và giúp chúng tôi tìm được sản phẩm hoàn hảo đáp ứng nhu cầu của mình.
Đại diện dịch vụ khách hàng qua điện thoại rất niềm nở, dành thời gian lắng nghe cẩn thận những lo lắng của chúng tôi và tìm giải pháp cho vấn đề của chúng tôi.
Nhân viên ngân hàng vô cùng dễ chịu, luôn tận tình giải thích về các tùy chọn tài khoản khác nhau và giúp chúng tôi chọn loại tài khoản phù hợp nhất với nhu cầu của mình.
Đại diện hãng hàng không tại quầy dịch vụ khách hàng vô cùng niềm nở, cung cấp cho chúng tôi các chuyến bay thay thế và hỗ trợ chúng tôi mang hành lý khi chuyến bay ban đầu của chúng tôi bị hoãn.
Nhân viên hướng dẫn khách sạn rất niềm nở, vui vẻ sắp xếp phương tiện đi lại và các chuyến tham quan cho chúng tôi và cung cấp cho chúng tôi thông tin về khu vực địa phương.
Nhân viên pha chế tại quán cà phê rất nhiệt tình, pha cho chúng tôi một tách cà phê hoàn hảo theo đúng yêu cầu của chúng tôi.
Nhân viên kế toán tại cơ quan thuế đặc biệt dễ chịu, hướng dẫn chúng tôi cẩn thận trong suốt quá trình nộp hồ sơ và trả lời mọi câu hỏi của chúng tôi một cách chi tiết.
Chuyên gia trang điểm tại cửa hàng bách hóa thực sự rất nhiệt tình, chu đáo và giúp chúng tôi lựa chọn những sản phẩm tốt nhất phù hợp với loại da của mình.
Người thợ máy ô tô vô cùng dễ chịu, dành thời gian giải thích chi tiết các vấn đề khác nhau của xe chúng tôi và giúp chúng tôi đưa ra quyết định sáng suốt về các lựa chọn sửa chữa.