tính từ
thuộc tri giác; cảm giác; giác quan
nhận thức
/pəˈseptʃuəl//pərˈseptʃuəl/Từ "perceptual" bắt nguồn từ tiếng Latin "perceptus", có nghĩa là "perceived" hoặc "được chú ý". Trong tiếng Anh, thuật ngữ "perceptual" lần đầu tiên được sử dụng vào thế kỷ 15, bắt nguồn từ tiếng Latin "perceptus" và hậu tố "-al", tạo thành một tính từ. Ban đầu, "perceptual" có nghĩa là "liên quan đến nhận thức" hoặc "phụ thuộc vào nhận thức". Theo thời gian, nghĩa của từ này được mở rộng để bao hàm nhiều quá trình nhận thức hơn, bao gồm sự chú ý, xử lý và diễn giải. Trong tâm lý học hiện đại, "perceptual" đề cập đến cách chúng ta nhận thức và diễn giải thông tin giác quan, thường bị ảnh hưởng bởi kinh nghiệm, cảm xúc và kỳ vọng của chúng ta. Thuật ngữ này thường được sử dụng trong các lĩnh vực như tâm lý học, triết học và khoa học thần kinh để mô tả bản chất phức tạp và đa diện của nhận thức con người.
tính từ
thuộc tri giác; cảm giác; giác quan
Quá trình nhận thức cho phép chúng ta nhìn thấy và diễn giải thế giới xung quanh là một chủ đề hấp dẫn trong tâm lý học.
Việc nghệ sĩ sử dụng màu sắc tương phản tạo ra ảo giác thu hút ánh nhìn của người xem vào trung tâm bức tranh.
Trong cơ quan cảm nhận của tai người, sóng âm được chuyển đổi thành tín hiệu điện mà não bộ diễn giải thành âm thanh.
Sự khác biệt về mặt nhận thức giữa việc nghe một bài hát trực tiếp và nghe bản ghi âm qua tai nghe là rất khác nhau.
Học tập nhận thức xảy ra khi não có thể hiểu được các kích thích trước đây gây nhầm lẫn hoặc mơ hồ theo thời gian.
Ở một số cá nhân, rối loạn tích hợp cảm giác dẫn đến khó khăn trong quá trình tích hợp nhận thức, gây khó khăn cho việc xử lý và diễn giải thông tin cảm giác.
Các nhà tâm lý học nghiên cứu sự phát triển nhận thức ở trẻ em, bao gồm cách trẻ học cách phân biệt các hình dạng, màu sắc và kết cấu khác nhau.
Mất nhận thức thị giác là một rối loạn thần kinh ảnh hưởng đến khả năng nhận thức, khiến người bệnh khó nhận biết các vật thể hoặc biểu tượng quen thuộc mặc dù thị lực vẫn bình thường.
Mối quan hệ nhận thức giữa các đối tượng và mô hình khác nhau trong môi trường giúp chúng ta điều hướng và hiểu thế giới xung quanh.
Các thí nghiệm về nhận thức thị giác cho thấy não bộ của chúng ta có thể xây dựng mô hình tinh thần ba chiều về thế giới từ hình ảnh hai chiều.