tính từ
liên quan đến nhận thức
dựa trên hiểu biết, kinh nghiệm
nhận thức
/ˈkɒɡnətɪv//ˈkɑːɡnətɪv/Từ "cognitive" có nguồn gốc từ tiếng Latin và tiếng Pháp cổ. Từ tiếng Latin "cogitare" có nghĩa là "suy nghĩ" hoặc "phản ánh", cũng là nguồn gốc của từ tiếng Anh "cogitate". Thuật ngữ tiếng Latin được sử dụng để mô tả các hoạt động tinh thần như suy nghĩ, lý luận và hiểu biết. Vào thế kỷ 14, thuật ngữ tiếng Pháp trung đại "cogité" xuất hiện, có nghĩa là "thought" hoặc "ý tưởng". Thuật ngữ này sau đó chịu ảnh hưởng của tiếng Latin "cogitare" và tiếng Pháp cổ "cogité" để tạo thành từ tiếng Anh "cognitive." Từ tiếng Anh "cognitive" đã được sử dụng từ thế kỷ 17 để mô tả các quá trình nhận thức, chú ý, trí nhớ, ngôn ngữ và suy nghĩ. Trong thời hiện đại, thuật ngữ này đã trở thành một khái niệm trung tâm trong tâm lý học, khoa học thần kinh và giáo dục để mô tả các quá trình và hành vi tinh thần phức tạp.
tính từ
liên quan đến nhận thức
dựa trên hiểu biết, kinh nghiệm
Các nhà nghiên cứu khoa học nhận thức đang nghiên cứu các quá trình nhận thức liên quan đến việc học một ngôn ngữ mới.
Khả năng nhận thức của trẻ sơ sinh rất hấp dẫn vì chúng phát triển khả năng nhận thức và hiểu biết về môi trường xung quanh.
Một số lý thuyết nhận thức cho rằng khả năng xử lý thông tin cùng một lúc của con người có hạn chế.
Liệu pháp nhận thức nhằm mục đích giúp mọi người xác định và thách thức các kiểu suy nghĩ tiêu cực.
Các bài tập rèn luyện nhận thức có thể giúp cải thiện trí nhớ, sự chú ý và kỹ năng giải quyết vấn đề.
Tính linh hoạt về nhận thức, khả năng thích ứng và chuyển đổi giữa các nhiệm vụ và góc nhìn khác nhau, là một kỹ năng nhận thức quan trọng.
Các nhà tâm lý học nhận thức khám phá vai trò của các yếu tố nhận thức như sự chú ý, trí nhớ và khả năng ra quyết định trong hành vi của con người.
Các nhà khoa học thần kinh nhận thức nghiên cứu cơ sở thần kinh của các chức năng nhận thức bằng cách sử dụng các kỹ thuật hình ảnh.
Đôi khi, tình trạng suy giảm nhận thức được quan sát thấy ở những rối loạn thần kinh như bệnh Alzheimer và bệnh Parkinson.
Lý thuyết tải trọng nhận thức cho rằng cá nhân chỉ có thể xử lý một lượng thông tin nền hạn chế trong khi họ phải đồng thời quản lý các nhiệm vụ nền.