danh từ
máy bay hai tầng cánh
máy bay hai tầng cánh
/ˈbaɪpleɪn//ˈbaɪpleɪn/Từ "biplane" có nguồn gốc từ đầu những năm 1900, trong thời kỳ tiên phong của ngành hàng không. Vào thời điểm đó, máy bay vẫn chưa phát triển vượt ra ngoài giai đoạn phát triển ban đầu và hầu hết các thiết kế đều bao gồm cấu hình một cánh đơn giản. Tuy nhiên, khi công nghệ bay phát triển, các kỹ sư hàng không bắt đầu khám phá khả năng thiết kế máy bay nhiều cánh để cải thiện độ ổn định, khả năng cơ động và tốc độ. Máy bay hai tầng cánh, đúng như tên gọi, có hai cánh được sắp xếp chồng lên nhau. Cánh trên, được gọi là cánh trên, có kích thước nhỏ hơn cánh dưới, được gọi là cánh dưới. Hai cánh được kết nối bằng một loạt các thanh chống liên cánh, cung cấp khả năng hỗ trợ cấu trúc và độ cứng cần thiết. Thiết kế máy bay hai tầng cánh trở nên cực kỳ phổ biến vào những năm 1920 và 1930, chủ yếu là vì nó mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Những chiếc máy bay này dễ điều khiển hơn khi bay, có tầm nhìn tốt hơn và cải thiện lực nâng do không khí lệch lên trên cánh trên. Máy bay hai tầng cánh cũng có tốc độ leo cao hơn, khả năng cơ động tốt hơn và có thể mang nhiều vũ khí hơn so với máy bay một tầng cánh trong thời đại của tàu sân bay. Tuy nhiên, thiết kế máy bay hai tầng cánh có một số hạn chế, chẳng hạn như lực cản tăng lên do bề mặt cánh bổ sung tạo ra, ảnh hưởng đến tốc độ và độ bền. Tuy nhiên, máy bay hai tầng cánh vẫn là một phần quan trọng trong lịch sử hàng không, đóng vai trò quan trọng trong Thế chiến thứ nhất với tư cách là máy bay trinh sát, máy bay trinh sát và máy bay tấn công mặt đất. Ngay cả những tiến bộ công nghệ đáng chú ý như động cơ phản lực cũng không làm lu mờ tầm quan trọng của máy bay hai tầng cánh, vì nó vẫn tiếp tục được sử dụng trong các trường đào tạo và trình diễn nhào lộn cho đến tận nửa sau của thế kỷ XX. Tóm lại, nguồn gốc của từ "biplane" có từ đầu những năm 1900, khi các kỹ sư hàng không nhận ra những lợi ích tiềm năng của máy bay nhiều cánh trong việc nâng cao tính thực tế của việc bay. Thiết kế máy bay hai tầng cánh vẫn phổ biến trước khi kiểu dáng hợp lý hơn của máy bay một tầng cánh trở nên phổ biến trong ngành hàng không. Ngày nay, máy bay hai tầng cánh vẫn tiếp tục làm say mê những người đam mê máy bay, các bảo tàng máy bay cổ và các nhà sưu tập trên toàn thế giới, nhắc nhở chúng ta về lịch sử phong phú và sự đổi mới của ngành hàng không.
danh từ
máy bay hai tầng cánh
Chiếc máy bay hai tầng cánh cổ điển bay vút lên bầu trời xanh trong, để lại dấu ấn lịch sử hàng không.
Phi công lái máy bay hai tầng một cách cẩn thận trên đường băng gồ ghề trước khi lao vút lên không trung.
Đôi cánh bằng vải của chiếc máy bay hai tầng cánh vỗ nhẹ nhàng khi bay qua đầu, gợi cho khán giả nhớ đến thời kỳ hoàng kim của ngành hàng không.
Động cơ của máy bay hai tầng cánh này kêu khò khè và ho khi cố cất cánh, một hiện tượng thường gặp ở máy bay cổ.
Buồng lái của máy bay hai tầng cánh nhỏ và chật chội, không có nhiều không gian cho phi công di chuyển.
Buồng lái mở của máy bay hai tầng cánh cho phép phi công cảm nhận luồng gió mạnh thổi vào mặt và tận hưởng cảm giác hồi hộp khi bay.
Người lái máy bay hai tầng cánh đòi hỏi kỹ năng, với những chuyển động chính xác cần thiết để giữ máy bay trên không trung.
Những cú rẽ và bổ nhào đột ngột của chiếc máy bay hai tầng cánh khiến tim khán giả đập loạn xạ khi họ theo dõi một cách phấn khích.
Thiết kế tổng thể của máy bay hai tầng cánh rất đơn giản, tập trung vào chức năng đáng tin cậy hơn là vẻ ngoài hào nhoáng.
Lịch sử của máy bay hai tầng cánh bắt nguồn từ những ngày đầu của ngành hàng không, khiến nó trở thành biểu tượng của một thời đại đã qua trong ngành vận tải.