danh từ
máy bay một lớp cánh
máy bay một tầng
/ˈmɒnəpleɪn//ˈmɑːnəpleɪn/Từ "monoplane" bắt nguồn từ hai từ tiếng Hy Lạp, "monos" có nghĩa là "single" hoặc "một" và "planos" có nghĩa là "cánh". Khi kết hợp lại, thuật ngữ "monoplane" nghĩa đen là "máy bay một cánh". Trước khi phát triển máy bay một tầng, hầu hết máy bay đều có nhiều cánh, được gọi là máy bay hai tầng hoặc ba tầng, được sử dụng rộng rãi trong Thế chiến thứ nhất. Tuy nhiên, những người tiên phong trong ngành hàng không như Igor Sikorsky và Juan de la Cierva đã nhận ra tiềm năng của máy bay một cánh vì nó có tốc độ, độ ổn định và hiệu quả tốt hơn so với máy bay nhiều cánh. Máy bay một tầng thành công đầu tiên được Igor Sikorsky thiết kế vào năm 1913. Được gọi là "Russki Vitiaz" hay "Russian Brave", đây là một chiếc thuyền bay hai chỗ ngồi có bộ phận hạ cánh chắc chắn, cánh cố định và đuôi đơn. Sau Thế chiến thứ nhất, máy bay một tầng cánh ngày càng trở nên phổ biến, vì những cải tiến trong công nghệ động cơ và thiết kế hợp lý cho phép máy bay nhanh hơn và linh hoạt hơn. Ngày nay, máy bay một tầng cánh chiếm phần lớn máy bay đang được sử dụng, từ máy bay động cơ piston nhỏ đến máy bay phản lực thương mại lớn.
danh từ
máy bay một lớp cánh
Người phi công bay vút lên bầu trời trên chiếc máy bay một tầng bóng bẩy của mình, khiến đám đông bên dưới phải trầm trồ với những màn nhào lộn trên không.
Sau nhiều năm nỗ lực không thành công, cuối cùng người đàn ông liều lĩnh này đã thành công trong việc phá vỡ kỷ lục tốc độ trên chiếc máy bay một tầng cánh của mình, bỏ xa các đối thủ.
Khả năng rẽ ngoặt gấp và khả năng cơ động của máy bay một tầng cánh khiến nó trở thành sự lựa chọn hoàn hảo cho các phi công chiến đấu ưu tú cần vượt qua kẻ thù.
Động cơ của máy bay một tầng cánh đột nhiên ngừng hoạt động ngay khi phi công chuẩn bị hạ cánh, khiến anh ta phải hạ cánh khẩn cấp và may mắn thoát chết.
Cánh của máy bay cánh đơn thanh mảnh và hiệu quả, cho phép máy bay bay xa mà không cần dừng lại để tiếp nhiên liệu.
Những chuyến bay đơn cánh thành công đầu tiên đã đánh dấu kỷ nguyên mới trong lịch sử hàng không, mở đường cho những tiến bộ trong tương lai về công nghệ và thiết kế.
Buồng lái của máy bay một tầng cánh chật chội và không thoải mái, khiến phi công gặp khó khăn khi vận hành trong thời gian dài.
Thiết kế khí động học của máy bay một tầng cánh cho phép nó lướt nhẹ nhàng trên không trung, khiến nó trở thành loại máy bay được những người đam mê hàng không yêu thích.
Vật liệu nhẹ và thiết kế hợp lý của máy bay một tầng cánh khiến nó trở thành lựa chọn ưa thích cho cả mục đích giải trí và đua xe.
Tốc độ và sự nhanh nhẹn của máy bay một tầng cánh cho phép nó thực hiện những pha nhào lộn và động tác táo bạo khiến người xem phải kinh ngạc.