tính từ & phó từ
(âm nhạc) khoan thai
danh từ
(âm nhạc) nhịp khoan thai
sự chuyển tiếp
/əˈdɑːdʒiəʊ//əˈdɑːdʒiəʊ/Từ "adagio" là một thuật ngữ âm nhạc dùng để chỉ nhịp độ chậm và thận trọng, thường là khoảng 60 đến 76 nhịp mỗi phút. Nguồn gốc của nó có thể bắt nguồn từ thời Phục hưng Ý, khi nó được dùng để chỉ chương thứ ba và cũng là chương cuối cùng trong một tác phẩm gồm ba chương, thường là một bản sonata ba người hoặc một bản hòa tấu thính phòng. Từ "adagio" bắt nguồn từ tiếng Ý "adaggiare", có nghĩa là "chơi một cách duyên dáng và biểu cảm". Ban đầu nó có nghĩa là "thoải mái" hoặc "comfortably" và được dùng để mô tả nhịp độ nhàn nhã hoặc dáng đi thư thái trong cuộc sống hàng ngày. Trong bối cảnh âm nhạc, nó được dùng để chỉ nhịp độ chậm hơn so với Allegro trước đó nhưng nhanh hơn các chương Grave theo sau. Việc sử dụng thuật ngữ "adagio" trở nên chuẩn mực hơn trong thời kỳ âm nhạc Cổ điển khi các nhà soạn nhạc như Mozart, Beethoven và Haydn phổ biến hình thức này. Ngày nay, thuật ngữ này vẫn được sử dụng rộng rãi trong nhạc cổ điển và thường được sửa đổi để mô tả các thể loại phụ như adagio cantabile (một phong cách hát chậm hơn) hoặc adagio con moto (một chương chậm với nhịp độ tăng nhẹ). Tóm lại, thuật ngữ "adagio" bắt nguồn từ tiếng Ý, có nghĩa là "thoải mái" hoặc "thoải mái", gợi lên cảm giác thư giãn và duyên dáng để mô tả nhịp độ nhàn nhã trong biểu diễn âm nhạc. Cách sử dụng của nó vẫn nhất quán, phát triển theo thời gian với các biến thể về ký hiệu âm nhạc và cách diễn giải, nhưng vẫn giữ nguyên ý nghĩa ban đầu cho đến ngày nay.
tính từ & phó từ
(âm nhạc) khoan thai
danh từ
(âm nhạc) nhịp khoan thai
Chương thứ hai của bản giao hưởng được chơi theo phong cách adagio nhẹ nhàng và duyên dáng, giúp khán giả có thể cảm nhận trọn vẹn những giai điệu và hòa âm phức tạp.
Nữ diễn viên ba lê đã hát một bản adagio tuyệt đẹp và ám ảnh khi cô lướt nhẹ trên sân khấu, những chuyển động của cô duyên dáng như chú thiên nga lướt trên mặt ao thanh bình.
Nghệ sĩ cello đã chơi một bản adagio rất du dương và du dương, giống như một cuộc trò chuyện giữa cô và nhạc cụ của mình, mỗi nốt nhạc hòa quyện hoàn hảo với nốt nhạc tiếp theo.
Giữa một ngày bận rộn và hỗn loạn, tôi dành chút thời gian ngồi xuống và lắng nghe một bản adagio của Beethoven, để nhịp điệu nhẹ nhàng và giai điệu du dương đưa tôi vào trạng thái bình yên.
Dàn hợp xướng hát một bản adagio chỉ đệm bằng sự im lặng đầy kinh ngạc, giọng hát của họ lên xuống một cách hòa hợp hoàn hảo.
Tứ tấu đàn dây chơi một bản adagio chậm rãi và êm dịu, giống như mắt bão, âm nhạc dường như bị đóng băng theo thời gian.
Âm nhạc là một bản adagio chậm rãi và êm dịu, tràn đầy cảm xúc dịu dàng và cảm giác suy tư sâu sắc.
Điệu adagio của nghệ sĩ dương cầm giống như một dòng suối yên tĩnh, chảy đều đặn và chắc chắn với chiều sâu và khúc quanh bất ngờ.
Khi đêm về, giọng nữ cao hát một bản adagio nhẹ nhàng và mơ màng như thể cô ấy đang hát ru tôi ngủ.
Âm thanh của cây kèn clarinet độc tấu chơi một bản adagio thật chân thành và sâu lắng, giống như một lời cầu nguyện cho hòa bình và thanh thản, bao trùm toàn thể khán giả.