danh từ
nhà âm vị học
nhà ngữ âm học
/fəˈnɒlədʒist//fəˈnɑːlədʒist/Từ "phonologist" có nguồn gốc từ các từ tiếng Hy Lạp "φωνή" (phone) có nghĩa là "voice" hoặc "sound", và "λόγος" (logos) có nghĩa là "study" hoặc "science". Vào thế kỷ 16, thuật ngữ "phonologia" được sử dụng để chỉ việc nghiên cứu âm thanh của ngôn ngữ. Vào cuối thế kỷ 19, thuật ngữ "phonology" được nhà ngôn ngữ học người Pháp Henri Miller đặt ra và nó đề cập cụ thể đến việc nghiên cứu âm thanh của ngôn ngữ theo quan điểm cấu trúc luận. Các nhà ngữ âm học đã nghiên cứu các đặc tính vật lý của âm thanh lời nói, chẳng hạn như đặc điểm âm học, cách phát âm và phân phối của chúng, để hiểu cách chúng được sử dụng để truyền đạt ý nghĩa trong ngôn ngữ. Kể từ đó, thuật ngữ "phonologist" đã được sử dụng để mô tả một nhà ngôn ngữ học chuyên nghiên cứu về ngữ âm, bao gồm phân tích âm thanh lời nói, cấu trúc âm tiết và các quá trình ngữ âm.
danh từ
nhà âm vị học
Nhà ngữ âm học đã phân tích cấu trúc âm thanh của tiếng Pháp, xác định các quy tắc chi phối cách phát âm nguyên âm và cụm phụ âm.
Là một nhà âm vị học, bà chuyên tìm hiểu mối quan hệ giữa các âm thanh, chẳng hạn như cách phát âm phụ âm "t" khác nhau trong các từ như "tube" và "tip".
Nhóm các nhà ngữ âm học đã hợp tác trong một dự án nhằm tạo ra một chính tả mới cho tiếng Dinka, có tính đến các đặc điểm ngữ âm độc đáo của phương ngữ này.
Với vai trò là nhà ngữ âm học, bà tư vấn cho các nhà trị liệu ngôn ngữ về cách giúp đỡ những người mắc chứng rối loạn ngôn ngữ, chẳng hạn như nói lắp hoặc nói ngọng.
Nghiên cứu của nhà ngữ âm học về các ngôn ngữ có thanh điệu, như tiếng Quan Thoại và tiếng Quảng Đông, đã giúp hiểu rõ hơn về cách tạo ra và nhận thức sự khác biệt về thanh điệu.
Nhiệm vụ của nhà ngữ âm học là tìm hiểu cách thức âm thanh của một ngôn ngữ được tạo ra, tiếp nhận và cảm nhận bởi người bản ngữ.
Cô sử dụng kỹ năng của mình là một nhà ngữ âm học để giúp ghi chép lại các ngôn ngữ có nguy cơ tuyệt chủng, làm việc với các cộng đồng địa phương để bảo tồn di sản ngôn ngữ độc đáo của họ.
Là một nhà ngữ âm học, bà thường hợp tác với các nhà ngôn ngữ học và nhà giáo dục ngôn ngữ để phát triển các tài liệu giảng dạy có tính đến sự phức tạp của cách phát âm.
Những phát hiện của nhà ngữ âm học đã góp phần giúp chúng ta hiểu sâu hơn về cấu trúc của ngôn ngữ và cách não bộ xử lý ngôn ngữ.
Sự tận tâm của nhà ngữ âm học trong việc tìm hiểu sự phức tạp của âm thanh và lời nói đã mang lại những hiểu biết quan trọng về giao tiếp của con người và sự tiến hóa của nó theo thời gian.