tính từ
có cả thượng nghị viện lẫn hạ nghị viện, Lưỡng viện
lưỡng viện
/ˌbaɪˈkæmərəl//ˌbaɪˈkæmərəl/Từ "bicameral" bắt nguồn từ các từ tiếng Latin "bi," nghĩa là "hai," và "camera," nghĩa là "chamber" hoặc "phòng." Trong bối cảnh chính trị, cơ quan lập pháp lưỡng viện đề cập đến một hệ thống trong đó nhánh lập pháp của chính phủ được chia thành hai viện riêng biệt, chẳng hạn như Hạ viện và Thượng viện ở Hoa Kỳ. Từ này lần đầu tiên được sử dụng vào cuối thế kỷ 17 để mô tả các cơ quan lập pháp hai viện của một số quốc gia châu Âu. Từ đó, thuật ngữ "bicameral" đã được sử dụng rộng rãi hơn để mô tả bất kỳ hệ thống hoặc tổ chức nào được chia thành hai bộ phận hoặc nhánh riêng biệt. Ví dụ, một công ty có thể được mô tả là có cấu trúc lưỡng viện nếu công ty có hai bộ phận hoặc phòng ban riêng biệt làm việc cùng nhau nhưng có vai trò và trách nhiệm riêng biệt.
tính từ
có cả thượng nghị viện lẫn hạ nghị viện, Lưỡng viện
Quốc hội Hoa Kỳ là cơ quan lập pháp lưỡng viện bao gồm Hạ viện và Thượng viện.
Quốc hội Hàn Quốc là cơ quan lập pháp lưỡng viện bao gồm Hội đồng Quốc gia và Quốc hội.
Quốc hội Anh là quốc hội lưỡng viện, với Hạ viện là hạ viện và Thượng viện là thượng viện.
Ngược lại với hệ thống lưỡng viện ở nhiều quốc gia, một số cơ quan lập pháp, như Argentina, chỉ có một viện, được gọi là Viện đại biểu.
Cortes Generales của Tây Ban Nha là cơ quan lập pháp lưỡng viện bao gồm Quốc hội đại biểu và Thượng viện.
Quốc hội Canada cũng theo chế độ lưỡng viện, với Hạ viện là viện được bầu và Thượng viện đóng vai trò là thượng viện.
Quốc hội Mexico là cơ quan lưỡng viện, với Hạ viện đại diện cho nhân dân và Thượng viện đại diện cho các tiểu bang.
Lưỡng viện là hệ thống cho phép giám sát và đại diện nhiều hơn trong cơ quan lập pháp của một quốc gia.
Một số nhà phê bình cho rằng sự phức tạp và chi phí liên quan đến việc duy trì chế độ lưỡng viện lớn hơn lợi ích của nó và cho rằng cơ quan lập pháp đơn viện có thể hiệu quả hơn.
Bất chấp những lập luận này, hầu hết các nước dân chủ đều áp dụng chế độ lưỡng viện như một cách để đảm bảo quá trình lập pháp cân bằng và dân chủ.