danh từ
tính kêu; độ kêu (âm thanh)
sự kêu (văn)
âm thanh
/səˈnɒrəti//səˈnɔːrəti/Thuật ngữ "sonority" bắt nguồn từ lĩnh vực ngôn ngữ học để mô tả độ vang hoặc độ to của âm thanh trong lời nói. Khái niệm về âm thanh lần đầu tiên được nhà ngôn ngữ học người Đan Mạch Otto Jespersen đưa ra vào cuối thế kỷ 19 để giải thích sự phân bố âm thanh trong các từ và trình tự của chúng trong các phát ngôn. Jespersen đề xuất rằng một số âm thanh nhất định sở hữu âm thanh nội tại lớn hơn hoặc độ to được nhận thức lớn hơn những âm thanh khác và những âm thanh này có xu hướng xuất hiện ở lõi hoặc trung tâm của các từ, trong khi những âm thanh ít vang hơn thường xuất hiện ở ngoại vi. Nguyên lý này giúp giải thích cách người bản ngữ của một ngôn ngữ cảm nhận và tạo ra các mẫu âm thanh phức tạp của lưỡi họ. Mặc dù định nghĩa chính xác về âm thanh đã phát triển theo thời gian, nhưng khái niệm này vẫn là nền tảng của nghiên cứu ngôn ngữ, đặc biệt là trong nghiên cứu về hình thái, ngữ âm và cú pháp. Trong các lý thuyết sản xuất lời nói đương đại, âm thanh thường liên quan đến các yếu tố như luồng không khí và độ thanh thoát của khớp nối, cũng như thời lượng và thời điểm tương đối của các sản phẩm âm thanh. Nhìn chung, nghiên cứu về âm thanh cung cấp những hiểu biết có giá trị về cách con người xử lý và tạo ra lời nói, cũng như các cơ chế nhận thức và ngôn ngữ cơ bản hỗ trợ cho khả năng ngôn ngữ.
danh từ
tính kêu; độ kêu (âm thanh)
sự kêu (văn)
Các nguyên âm trong từ "melody" thể hiện độ vang cao do chất lượng âm thanh phong phú và đầy đủ của chúng.
Các phụ âm trong từ "nhịp điệu" có mức độ âm thanh thấp hơn vì bản chất chúng ít cộng hưởng hơn.
Âm tiết đầu tiên của từ "potato" có độ vang cao hơn âm tiết thứ hai vì nguyên âm "o" được phát âm với vị trí miệng mở và tròn hơn.
Phụ âm cuối trong từ "giant" có độ vang thấp do âm tắc hoặc âm tắc bật ra.
Chuỗi phụ âm "str" trong từ "strength" bao gồm các âm tắc có độ vang thấp theo sau là một âm xát hữu thanh có độ vang cao hơn.
Từ "feather" bao gồm một loạt âm thanh liên tục từ nguyên âm đầu tiên cho đến âm "th" và âm "r" cuối cùng.
Âm "b" đầu tiên trong từ "big" có độ vang thấp hơn âm "i" theo sau, nhưng bản thân nguyên âm này lại khá vang.
Trong từ "length", phụ âm "g" có giá trị âm thanh thấp hơn âm "n" và "th".
Từ "erupt" có giá trị âm thanh cao trong các nguyên âm, đặc biệt là âm "u", được phát âm với miệng mở rộng.
Trong từ "honey", âm mở đầu "h" và "o" có mức độ âm thanh thấp hơn âm cuối "y", nhưng nguyên âm "o" có độ cộng hưởng lớn hơn phụ âm "n".