danh từ
khoa hình phạt
sự trừng phạt
/piːˈnɒlədʒi//piːˈnɑːlədʒi/Từ "penology" bắt nguồn từ hai gốc tiếng Hy Lạp: "penos", nghĩa là "hình phạt" và "logos", nghĩa là "study" hoặc "diễn ngôn". Vào thời Hy Lạp cổ đại, "penology" ám chỉ việc nghiên cứu hoặc thực hành áp dụng hình phạt hoặc trừng phạt đối với người phạm tội. Tuy nhiên, trong thời hiện đại, thuật ngữ "penology" đã mang một ý nghĩa cụ thể hơn. Hiện nay, nó thường ám chỉ đến việc nghiên cứu khoa học và chuyên môn về phòng ngừa và giảm tội phạm, cũng như quản lý và phục hồi chức năng phù hợp cho người phạm tội trong hệ thống tư pháp hình sự. Về bản chất, hình phạt học bao gồm cả khía cạnh thực tế và lý thuyết của các hoạt động cải tạo, đồng thời tìm cách tìm ra những cách hiệu quả và nhân đạo hơn để duy trì pháp quyền trong khi giúp người phạm tội tái hòa nhập vào xã hội và sống cuộc sống tuân thủ pháp luật.
danh từ
khoa hình phạt
Hình phạt học là ngành nghiên cứu về cách phục hồi và trừng phạt tội phạm, thể hiện qua việc thực hiện các chương trình công lý phục hồi tại các cơ sở cải tạo.
Lĩnh vực hình phạt đã phát triển theo thời gian, từ việc tập trung vào hình phạt và răn đe sang chú trọng hơn vào phục hồi chức năng và tái hòa nhập vào xã hội.
Các nhà nghiên cứu về hình phạt cho rằng các bản án ngắn hơn có hiệu quả hơn trong việc giảm tỷ lệ tái phạm, bằng chứng là sự thành công của các chương trình giảm án ở một số tiểu bang.
Một thách thức cụ thể mà các nhà hình sự phải đối mặt là tình trạng quá tải của các nhà tù, điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến việc thực hiện thành công các chương trình phục hồi chức năng.
Những tiến bộ trong hình phạt, chẳng hạn như việc sử dụng công nghệ để theo dõi và giám sát, đã dẫn đến sự phát triển của các lựa chọn tuyên án thay thế cho những tội phạm có nguy cơ thấp.
Các nhà nghiên cứu về hình phạt tiếp tục nghiên cứu và đánh giá hiệu quả của các biện pháp trừng phạt và phục hồi khác nhau để đưa ra các khuyến nghị dựa trên bằng chứng cho chính sách.
Sự giao thoa giữa ngành hình sự với các lĩnh vực khác, chẳng hạn như tâm lý học và xã hội học, đã dẫn đến một phương pháp tiếp cận đa ngành để hiểu và giải quyết hành vi tội phạm.
Một vấn đề quan trọng trong hình phạt là tác động không cân xứng của hệ thống tư pháp hình sự đối với cộng đồng thiểu số và thu nhập thấp.
Một số nhà phê bình cho rằng việc tập trung vào hình phạt và tính răn đe trong luật hình sự đã dẫn đến chu kỳ giam giữ hàng loạt thay vì phục hồi xã hội.
Trong bối cảnh này, đã có những lời kêu gọi chuyển trọng tâm của ngành hình phạt sang một cách tiếp cận toàn diện và phục hồi hơn, nhấn mạnh vào các giải pháp dựa vào cộng đồng và nhu cầu của từng người phạm tội.