danh từ
bài thánh ca ngắn
lòng can đảm
/məʊˈtet//məʊˈtet/Nguồn gốc của từ "motet" có thể bắt nguồn từ tiếng Latin thời trung cổ. Vào thế kỷ 13, các nhà soạn nhạc bắt đầu viết nhạc thanh nhạc tôn giáo không nhằm mục đích hát như một phần của nghi lễ phụng vụ. Những tác phẩm này, được gọi là motet, lấy cảm hứng từ các văn bản tôn giáo nhưng có uy tín hơn và được biểu diễn như một hình thức giải trí cho giới thượng lưu. Nguồn gốc của thuật ngữ "motet" đang được các học giả tranh luận, nhưng lời giải thích được chấp nhận phổ biến nhất là nó bắt nguồn từ tiếng Latin moeteo, có nghĩa là "bắt chước" hoặc "làm trò cười". Người ta tin rằng điều này bắt nguồn từ thực tế là motet đôi khi kết hợp các yếu tố của âm nhạc thế tục, chẳng hạn như nhịp điệu khiêu vũ và giai điệu sôi động, và ban đầu có thể có ý định mang tính hài hước hoặc mỉa mai. Một nguồn gốc khả dĩ khác của từ "motet" là tiếng Pháp cổ muote, có nghĩa là "bản nhạc". Tuy nhiên, lý thuyết này ít được biết đến trong hồ sơ lịch sử. Bất kể nguồn gốc chính xác của nó là gì, thuật ngữ "motet" đã được dùng để mô tả một thể loại nhạc cụ thể trong thời Trung cổ và Phục hưng, và nó vẫn tiếp tục được sử dụng cho đến ngày nay trong bối cảnh nhạc cổ điển. Motets có thể được viết theo bất kỳ phong cách âm nhạc nào, từ thánh ca Gregorian đến nhạc cổ điển đương đại, và vẫn đang được các nhạc sĩ trên khắp thế giới sáng tác và biểu diễn.
danh từ
bài thánh ca ngắn
Phần trình diễn của dàn hợp xướng bài thánh ca motet của Giovanni Pierluigi da Palestrina đã khiến khán giả tràn ngập cảm giác kính sợ và tôn kính.
Những giai điệu phức tạp và giai điệu cao vút của bài thánh ca motet của Monteverdi đã khiến người nghe say mê.
Bản thánh ca motet của Bach, "Jesus Nadere Seligenstd," là một kiệt tác nhạc thánh ca đòi hỏi một dàn hợp xướng có trình độ cao nhất để có thể trình diễn trọn vẹn.
Bài thánh ca "O Vos Omnes" của Morten Lauridsen là một tác phẩm đẹp ám ảnh khám phá chủ đề cầu nguyện và chiêm nghiệm.
Bài thánh ca hợp xướng của Handel, "Let Thy Hand Be Strengthened," là một lời ca ngợi đầy xúc động về quyền năng và sự quan phòng của Chúa.
Bài thánh ca "Ave Maria" của Gabriel Faure kết hợp giữa văn bản phụng vụ truyền thống với cách diễn đạt âm nhạc vô cùng tao nhã.
Bài thánh ca "Cantate Domino" của Francis Poulenc là một tác phẩm phong phú và được hòa âm tốt, thể hiện vẻ đẹp và sức mạnh của giọng nói con người.
Bản thánh ca "Spem in Alium" của Thomas Tallis, với bốn mươi giọng ca riêng biệt và kết cấu đối âm phức tạp, là một tác phẩm thực sự hoành tráng được coi là một trong những tác phẩm vĩ đại nhất của âm nhạc hợp xướng phương Tây.
Bài thánh ca "Missa Gaudeamus" của Orlando Gibbons là một tác phẩm sôi động và vui tươi, tôn vinh nghi lễ cổ xưa theo sự hòa hợp tuyệt vời của phong cách Gothic.
Bài thánh ca "Rejoice in the Lamb" của Benjamin Britten là một tác phẩm có kết cấu phong phú và vô cùng cảm động về những câu thơ tôn giáo khám phá chủ đề cứu chuộc, cứu rỗi và sức mạnh biến đổi của đức tin.