tính từ
gây ảo giác
gây ảo giác
/həˌluːsɪnəˈdʒenɪk//həˌluːsɪnəˈdʒenɪk/Từ "hallucinogenic" bắt nguồn từ các từ tiếng Hy Lạp "halla" có nghĩa là "mare" hoặc "ghost" và "genician" có nghĩa là "sản xuất" hoặc "tạo ra". Thuật ngữ này lần đầu tiên được đặt ra vào đầu thế kỷ 20 để mô tả các chất gây ra ảo giác hoặc trải nghiệm giác quan sai lệch. Lần đầu tiên được ghi nhận sử dụng từ này là vào năm 1913 và được dùng để mô tả tác dụng của mescaline, một loại ancaloit hướng thần có trong cây xương rồng peyote. Từ này được sử dụng rộng rãi hơn vào những năm 1950 và 1960, đặc biệt là trong phong trào phản văn hóa, khi thuốc gây ảo giác trở nên phổ biến hơn. Ngày nay, từ này thường được dùng để mô tả các chất, chẳng hạn như LSD và psilocybin, có tác dụng làm thay đổi nhận thức và gây ra ảo giác.
tính từ
gây ảo giác
Tất cả các tác phẩm nghệ thuật mang tính ảo giác tại triển lãm đều được tạo ra dưới tác động của chất gây ảo giác.
Những trải nghiệm của nhân vật chính trong cuốn sách ngày càng trở nên ảo giác hơn khi cốt truyện tiến triển.
Phát hiện mới nhất của nhà khoa học này là một hợp chất gây ảo giác mạnh có khả năng làm nên cuộc cách mạng trong lĩnh vực tâm lý học.
Để đối mặt với nỗi mất mát người thân, gia đình đau buồn đã tìm đến liệu pháp gây ảo giác như một cách để xử lý cảm xúc.
Cảnh tượng ảo giác của chuỗi giấc mơ khiến người xem có cảm giác ám ảnh, siêu thực.
Tác dụng gây ảo giác của loại thuốc này mạnh đến mức người dùng nhìn thấy một loạt màu sắc và hình dạng sống động.
Tính chất gây ảo giác của loại cây này từ lâu đã được cộng đồng bản địa coi là một cách để tạo điều kiện cho những trải nghiệm huyền bí.
Những ảo giác của nhân vật đóng vai trò như một ẩn dụ sâu sắc về bản chất phân mảnh của ý thức hiện đại.
Trong các thử nghiệm gây ảo giác, bệnh nhân cho biết họ cảm thấy các giác quan nhạy bén hơn, nhận thức về thời gian thay đổi và xuất hiện ảo giác.
Giấc mơ ảo giác vẫn ám ảnh tâm trí nhân vật chính rất lâu sau khi họ tỉnh dậy, khiến họ phải đặt câu hỏi về ranh giới giữa thực tế và tưởng tượng.