danh từ
tự vị
chữ viết
/ˈɡræfiːm//ˈɡræfiːm/Từ "grapheme" bắt nguồn từ gốc tiếng Hy Lạp graphein, nghĩa là "viết" và haima, nghĩa là "vẽ cái gì đó". Thuật ngữ này được nhà ngôn ngữ học người Pháp Alexandre Georges Ferrié đặt ra vào cuối thế kỷ 19 như một thuật ngữ để mô tả đơn vị nhỏ nhất của ngôn ngữ viết có thể truyền tải ý nghĩa. Nói cách khác, grapheme là biểu diễn trực quan của âm thanh trong ngôn ngữ viết, chẳng hạn như bảng chữ cái hoặc âm tiết. Nó có thể là một chữ cái đơn lẻ hoặc sự kết hợp của các chữ cái cùng nhau tạo thành một đơn vị ý nghĩa riêng biệt. Ví dụ, trong tiếng Anh, grapheme "chr" biểu thị âm thanh /kr/ như trong từ "treachery". Grapheme thay đổi rất nhiều tùy theo ngôn ngữ, phản ánh các hệ thống ngữ âm và chính tả độc đáo đã phát triển theo thời gian.
danh từ
tự vị
Nghiên cứu về chữ viết là một khía cạnh cơ bản của việc học cách đọc và viết ở nhiều ngôn ngữ, bao gồm cả tiếng Anh.
Trong tiếng Anh, có khoảng 44 chữ cái phổ biến, chẳng hạn như "a", "b" và "e", có thể biểu diễn một hoặc nhiều âm vị.
Chữ viết là các ký hiệu viết được kết hợp để tạo thành từ trong hầu hết các hệ thống chữ viết, bao gồm cả bảng chữ cái Latinh được sử dụng trong tiếng Anh.
Vì trong một số trường hợp, chữ cái có nhiều giá trị ngữ âm nên việc giải mã từ có thể là một quá trình phức tạp đối với trẻ em đang học đọc.
Ví dụ, chữ "o" có thể biểu thị âm "oh" như trong "word", âm "ow" như trong "close" hoặc âm "oo" như trong "boot".
Hiểu được các quy tắc phức tạp chi phối chữ cái và âm vị là rất quan trọng để đọc chính xác và hiệu quả, đặc biệt là đối với những từ phức tạp có nhiều âm tiết.
Ngoài tiếng Anh, các ngôn ngữ khác như tiếng Quan Thoại và tiếng Ả Rập cũng sử dụng các mối quan hệ giữa chữ viết và âm vị khác nhau trong hệ thống chữ viết của họ.
Chữ cái cũng có thể biểu diễn các âm thanh khác nhau tùy thuộc vào vị trí của chúng trong một từ, được gọi là sự tương ứng chữ cái-âm vị.
Trong hướng dẫn ngữ âm, giáo viên có thể dạy rõ ràng mối quan hệ giữa chữ viết và âm vị bằng các chương trình có hệ thống và các hoạt động luyện tập để giúp học sinh nắm vững kỹ năng đọc.
Cần phải nghiên cứu thêm để hiểu đầy đủ về cách xử lý chữ viết trong cả đọc và viết, cũng như để phát triển các biện pháp can thiệp đọc hiệu quả hơn cho những người học gặp khó khăn.