tính từ
lan man, không có mạch lạc
biện luận
có tính chất thảo luận
/dɪˈskɜːsɪv//dɪˈskɜːrsɪv/Từ "discursive" bắt nguồn từ tính từ tiếng Latin "discursus", có nghĩa là "du lịch" hoặc "di chuyển". Thuật ngữ này được các nhà hùng biện La Mã sử dụng để mô tả cách họ di chuyển trôi chảy và mạch lạc trong bài phát biểu, di chuyển từ ý tưởng hoặc quan điểm này sang ý tưởng hoặc quan điểm khác theo cách hợp lý và có kết nối. Trong văn bản học thuật, "discursive" hiện đề cập đến một loại bài luận hoặc lập luận được đặc trưng bởi việc sử dụng đối thoại, ví dụ và bằng chứng để khám phá sâu sắc một chủ đề. Các bài luận như vậy khuyến khích tư duy phản biện và phân tích, tập trung vào việc phát triển một lập luận mạch lạc và thuyết phục. Thuật ngữ "discursive" biểu thị ý tưởng rằng các bài luận như vậy nên bao gồm một cuộc đối thoại giữa người viết và người đọc, di chuyển hợp lý từ quan điểm này sang quan điểm khác theo cách vừa cung cấp thông tin vừa hấp dẫn.
tính từ
lan man, không có mạch lạc
biện luận
Sách giáo khoa lịch sử bắt buộc cho khóa học này là sách giáo khoa có tính nghị luận, với các phân tích và lập luận chi tiết được trình bày xuyên suốt.
Bài luận nghị luận của tác giả lập luận hiệu quả cả hai mặt của vấn đề, đưa ra sự hiểu biết toàn diện về chủ đề này.
Bài viết dài mang tính nghị luận trên tạp chí học thuật này khám phá những hàm ý xã hội của những phát hiện nghiên cứu gần đây.
Những lập luận mang tính diễn ngôn được trình bày trong các cuộc tranh luận chính trị làm sáng tỏ những sắc thái phức tạp của chủ đề đang được thảo luận.
Định nghĩa mang tính diễn ngôn của thuật ngữ "toàn cầu hóa" bao gồm một loạt các hiện tượng kinh tế, xã hội và chính trị.
Cách tiếp cận diễn ngôn mà nhà xã hội học áp dụng trong phương pháp nghiên cứu của mình cho phép phân tích sâu hơn về động lực xã hội.
Cuộc trò chuyện sâu sắc giữa hai học giả đã phơi bày những quan điểm khác nhau về vấn đề này, giúp hiểu biết sâu sắc hơn về vấn đề này.
Bài đánh giá mang tính diễn ngôn về cuốn tiểu thuyết đi sâu vào các biện pháp nghệ thuật được tác giả sử dụng và tác động của chúng đến ý nghĩa chung của văn bản.
Bài thuyết trình mang tính thảo luận của chuyên gia pháp lý nêu ra lý lẽ thuyết phục về nhu cầu phải có luật môi trường chặt chẽ hơn.
Phân tích diễn ngôn về hệ thống giáo dục cho thấy những nghịch lý và hạn chế tiềm ẩn vẫn tồn tại bất chấp những cải cách gần đây.