danh từ
sự tuyên truyền cổ động
cơ quan tuyên truyền cổ động
kích động
/ˈædʒɪtprɒp//ˈædʒɪtprɑːp/Thuật ngữ "agitprop" có nguồn gốc từ đầu thế kỷ 20, trong thời kỳ Cách mạng Nga. Đây là từ ghép của các từ tiếng Nga "agitatsiya" (tuyên truyền) và "propaganda". Thuật ngữ này được Vladimir Lenin và chính phủ của ông đặt ra để mô tả một bộ phận trong chính phủ Liên Xô chịu trách nhiệm sản xuất và phổ biến các tài liệu tuyên truyền, chẳng hạn như áp phích, tờ rơi và vở kịch, nhằm thúc đẩy sự nghiệp xã hội chủ nghĩa và thách thức các chuẩn mực tư sản thời bấy giờ. Bộ phận agitprop được thành lập để sử dụng nghệ thuật, văn học và kịch để truyền bá các ý tưởng và lý tưởng cách mạng đến quần chúng, thường thông qua việc sử dụng ngôn ngữ đơn giản và dễ hiểu. Từ đó, thuật ngữ này đã được áp dụng trên toàn cầu để mô tả bất kỳ hình thức tuyên truyền hoặc kích động chính trị nào sử dụng nghệ thuật, phương tiện truyền thông hoặc biểu diễn để thúc đẩy một hệ tư tưởng hoặc chương trình nghị sự cụ thể.
danh từ
sự tuyên truyền cổ động
cơ quan tuyên truyền cổ động
Liên Xô đã sử dụng agitprop (tuyên truyền kích động) vào đầu thế kỷ 20 để truyền bá tư tưởng chính trị và huy động dân chúng.
Đảng cộng sản Trung Quốc tiếp tục sử dụng tuyên truyền kích động như một phương tiện truyền bá thông tin, giáo dục quần chúng và thúc đẩy chương trình nghị sự chính trị của họ.
Những người Bolshevik sử dụng biện pháp tuyên truyền để thuyết phục nông dân tham gia cách mạng bằng cách miêu tả các địa chủ tư bản là những kẻ bóc lột và coi họ là người bảo vệ người nghèo.
Trong Nội chiến Tây Ban Nha, áp phích tuyên truyền rất phổ biến, được sử dụng để tập hợp sự ủng hộ và khuyến khích kháng cự lực lượng phát xít Franco.
Các vở kịch và tiểu phẩm tuyên truyền rất phổ biến trong thời kỳ Liên Xô, thường châm biếm giai cấp tư sản và miêu tả giai cấp vô sản là những anh hùng của giai cấp công nhân.
Ở Cuba, tuyên truyền được sử dụng như một phương tiện truyền bá tư tưởng Marxist của Fidel Castro, mô tả ông như một nhà lãnh đạo có sức lôi cuốn và tập hợp quần chúng ủng hộ sự nghiệp của ông.
Đại hội Dân tộc Phi ở Nam Phi đã sử dụng hoạt động tuyên truyền trong cuộc đấu tranh chống chế độ phân biệt chủng tộc, sử dụng âm nhạc, sân khấu và văn hóa đại chúng để truyền tải thông điệp của họ.
Ở Liên Xô, Điện ảnh kích động là một thể loại phim phụ, được sử dụng để thúc đẩy lý tưởng cách mạng, giáo dục quần chúng và huy động dân chúng.
Các phong trào đòi quyền bầu cử cho phụ nữ ở Hoa Kỳ và Anh sử dụng áp phích, vở kịch và bài phát biểu tuyên truyền để ủng hộ quyền bầu cử và thách thức vai trò giới tính.
Vào cuối thế kỷ 0, các nghệ sĩ phương Tây chuyển sang hoạt động tuyên truyền như một hình thức hoạt động chính trị, sử dụng các phương pháp khiêu khích và phá hoại để thúc đẩy thay đổi xã hội và chính trị.