danh từ
mỡ (để làm nến, làm xà phòng...)
tallowed leather: da bôi mỡ
ngoại động từ
bôi mỡ, trét mỡ
tallowed leather: da bôi mỡ
vỗ béo
to tallow sheep: vỗ béo cừu
mỡ động vật
/ˈtæləʊ//ˈtæləʊ/Từ "tallow" bắt nguồn từ "talghveghr" trong tiếng Bắc Âu cổ, có nghĩa là "nước kiềm của người làm xà phòng". Từ tiếng Bắc Âu cổ được tiếng Anh cổ tiếp thu, nơi nó phát triển thành "talhwoðu", có nghĩa là "tallow (animal fat used for lighting lamps and candles)". Từ tiếng Anh cổ cuối cùng trở thành "tălwe", và theo thời gian, nó tiếp tục chuyển đổi thành từ tiếng Anh hiện đại "tallow". Gốc của từ này cũng tạo ra các thuật ngữ tương tự trong các ngôn ngữ German khác, chẳng hạn như "Talg" trong tiếng Đức và "talg" trong tiếng Hà Lan. Nguồn gốc của từ tiếng Bắc Âu cổ được cho là bắt nguồn từ cây gậy của vị thần Thor trong tiếng Bắc Âu cổ, được gọi là "Mjölnir", được làm bằng gỗ cây bồ đề, và nước kiềm dùng để thuộc cán gậy trông giống mỡ động vật. Mối liên hệ giữa từ "tallow" và xút có thể đã góp phần tạo nên ý nghĩa ban đầu của thuật ngữ này là xút của người làm xà phòng.
danh từ
mỡ (để làm nến, làm xà phòng...)
tallowed leather: da bôi mỡ
ngoại động từ
bôi mỡ, trét mỡ
tallowed leather: da bôi mỡ
vỗ béo
to tallow sheep: vỗ béo cừu
Người bán thịt đưa cho tôi một khối mỡ để dùng làm củi đốt lò sưởi.
Người làm nến đổ mỡ động vật đã đun chảy vào khuôn để tạo ra những cây nến mới.
Người nông dân dùng mỡ để bôi trơn bánh xe ngựa, giúp chúng lăn nhẹ nhàng trên con đường đất.
Người thợ rèn nhúng dụng cụ của mình vào một cái xô đựng đầy mỡ trước khi đập chúng vào đe.
Người thợ cắt tóc sử dụng một miếng vải thấm mỡ để massage da đầu của khách hàng, giúp da mềm mại và thư giãn.
Người thợ đóng giày bôi một lớp mỡ động vật vào đế giày để giúp chống trượt trên bề mặt trơn trượt.
Người bán nến dùng một chiếc muôi đựng đầy mỡ để đổ sáp vào khuôn đèn, sẵn sàng để bán.
Những công nhân lò mổ thu thập mỡ từ xác gia súc để chế biến thành xà phòng và nến.
Nhà hóa học đã thêm một lượng nhỏ mỡ động vật vào hỗn hợp hóa chất, giúp nó cứng lại và đông đặc.
Người họa sĩ trộn một lượng nhỏ mỡ động vật vào lớp sơn đã chuẩn bị trước đó, giúp sơn có kết cấu mịn hơn và dễ thi công hơn.