tính từ
thuộc ngôn ngữ học xã hội
ngôn ngữ học xã hội
/ˌsəʊsiəʊlɪŋˈɡwɪstɪks//ˌsəʊsiəʊlɪŋˈɡwɪstɪks/Thuật ngữ "sociolinguistics" được các nhà ngôn ngữ học, xã hội học và nhân chủng học đặt ra vào những năm 1960 nhằm tìm hiểu mối quan hệ giữa ngôn ngữ và xã hội. Lĩnh vực này nhằm mục đích nghiên cứu cách các yếu tố xã hội, chẳng hạn như văn hóa, giai cấp, giới tính và địa lý, ảnh hưởng đến cách sử dụng, cấu trúc và sự biến đổi của ngôn ngữ. Bản thân thuật ngữ này là sự kết hợp của hai từ: "socio" từ xã hội học và "linguistics" từ ngôn ngữ học. Những người tiên phong trong lĩnh vực này, chẳng hạn như William Labov và Basil Bernstein, đã dựa trên những hiểu biết sâu sắc từ xã hội học, nhân chủng học và triết học để phân tích các mối quan hệ phức tạp giữa ngôn ngữ, văn hóa và xã hội. Từ đó, xã hội học ngôn ngữ đã phát triển thành một lĩnh vực học thuật riêng biệt, nghiên cứu các chủ đề như tiếp xúc ngôn ngữ, thay đổi ngôn ngữ, ngôn ngữ và quyền lực, ngôn ngữ và bản sắc. Những phát hiện của lĩnh vực này có ý nghĩa quan trọng đối với các lĩnh vực như giáo dục, truyền thông, nhân chủng học và xã hội học.
tính từ
thuộc ngôn ngữ học xã hội
Ngôn ngữ xã hội học nghiên cứu cách các yếu tố xã hội và văn hóa ảnh hưởng đến cách sử dụng và biến thể của ngôn ngữ.
Nghiên cứu xã hội ngôn ngữ về phương ngữ đô thị cho thấy mô hình sử dụng ngôn ngữ giữa các nhóm xã hội khác nhau.
Các nhà xã hội ngôn ngữ đã phát hiện ra rằng sự lựa chọn cấu trúc ngữ pháp và từ vựng của người nói có thể phản ánh bản sắc xã hội và giá trị của họ.
Trong nghiên cứu xã hội ngôn ngữ, cuộc thảo luận về uy tín và sự kỳ thị trong việc sử dụng ngôn ngữ đã làm nổi bật cách thức hoạt động của động lực xã hội văn hóa ở cấp độ ngôn ngữ.
Ý nghĩa của ngôn ngữ xã hội học đối với việc giảng dạy ngôn ngữ rất rõ ràng: các nhà giáo dục cần xem xét bối cảnh xã hội của việc sử dụng ngôn ngữ khi thiết kế chương trình giảng dạy cho những người nói có nhiều xuất thân khác nhau.
Nghiên cứu ngôn ngữ xã hội đã chỉ ra rằng người nói có thể sử dụng các đặc điểm ngôn ngữ khác nhau trong các bối cảnh xã hội khác nhau như một chiến lược thích nghi xã hội.
Ngôn ngữ xã hội học cũng góp phần giúp chúng ta hiểu được sự thay đổi ngôn ngữ: khi các nhóm xã hội mới xuất hiện, họ mang theo các hoạt động ngôn ngữ mới ngày càng phổ biến theo thời gian.
Phương pháp tiếp cận ngôn ngữ xã hội học đối với việc tiếp thu ngôn ngữ thứ hai nhấn mạnh tầm quan trọng của các yếu tố xã hội và văn hóa trong việc học một ngôn ngữ mới.
Trong ngôn ngữ xã hội học, nhiều nghiên cứu tập trung vào sự hội tụ và phân kỳ ngôn ngữ do sự tiếp xúc xã hội giữa những người nói các ngôn ngữ và phương ngữ khác nhau.
Ngôn ngữ xã hội học đã giúp làm sáng tỏ sự tương tác phức tạp giữa ngôn ngữ, cấu trúc xã hội và thực hành văn hóa, hé lộ những hiểu biết sâu sắc về bản chất giao tiếp và bản sắc của con người.