ngoại động từ
tán tỉnh, phỉnh phờ
to cajole somebody out of something; to cajole something out of somebody: tán tỉnh ai lấy cái gì
to cajole somebody into doing something: phỉnh phờ ai làm việc gì
vỗ
/kəˈdʒəʊl//kəˈdʒəʊl/Từ "cajole" có nguồn gốc hấp dẫn. Nó bắt nguồn từ tiếng Tây Ban Nha "cajarse", có nghĩa là "dụ dỗ" hoặc "khẩn cầu". Động từ tiếng Tây Ban Nha này được cho là có nguồn gốc từ tiếng Latin "captiolum", có nghĩa là "nhà tù nhỏ" hoặc "khu vực bao quanh". Thuật ngữ tiếng Latin này có thể liên quan đến "capere", có nghĩa là "lấy" hoặc "tóm lấy", có thể ám chỉ đến ý tưởng dụ dỗ hoặc lôi kéo ai đó vào bẫy. Theo thời gian, động từ tiếng Tây Ban Nha đã phát triển thành "cajarse", và cuối cùng, từ tiếng Anh "cajole" phát triển từ nó. Ngày nay, "cajole" có nghĩa là thuyết phục hoặc gây ảnh hưởng đến ai đó thông qua sự thuyết phục hoặc nịnh hót nhẹ nhàng, thường theo cách tinh tế hoặc thao túng.
ngoại động từ
tán tỉnh, phỉnh phờ
to cajole somebody out of something; to cajole something out of somebody: tán tỉnh ai lấy cái gì
to cajole somebody into doing something: phỉnh phờ ai làm việc gì
Nhân viên bán hàng dụ dỗ khách hàng mua sản phẩm đắt tiền bằng cách hứa hẹn những tính năng bổ sung và giảm giá.
Chú tôi đã thuyết phục con gái mình học hành chăm chỉ hơn bằng cách nhấn mạnh tầm quan trọng của giáo dục và nhắc nhở cô bé về những mục tiêu trong tương lai.
Huấn luyện viên đã xoa dịu đội thua cuộc bằng cách đưa ra bài phát biểu động viên, hứa sẽ xây dựng chiến lược tốt hơn và khuyến khích họ tin tưởng vào bản thân mình một lần nữa.
Luật sư đã thuyết phục thẩm phán giảm hình phạt bằng cách đưa ra lập luận mạnh mẽ, cung cấp bằng chứng và kêu gọi sự công bằng của thẩm phán.
Người mẹ dụ dỗ con uống thuốc bằng cách làm cho việc uống thuốc trở nên thú vị, đánh lạc hướng bé bằng những câu chuyện và làm những khuôn mặt ngộ nghĩnh trong khi khuyến khích bé nuốt thuốc.
Người trông trẻ dỗ bọn trẻ đi ngủ bằng cách kể cho chúng nghe những câu chuyện trước khi đi ngủ mà chúng yêu thích, hát ru và hứa sẽ có điều bất ngờ vào sáng hôm sau.
Giáo viên khuyến khích học sinh tham gia vào bài học bằng cách đặt những câu hỏi mở, tạo ra các hoạt động tương tác và khuyến khích các em chia sẻ suy nghĩ và ý tưởng của mình.
Đầu bếp đã thuyết phục khách hàng thử món ăn kỳ lạ này bằng cách trình bày nó một cách khéo léo, mô tả hương vị và kết cấu độc đáo của nó, đồng thời đưa ra những lựa chọn hấp dẫn để kết hợp với rượu vang hoặc bia.
Diễn giả thuyết phục khán giả chú ý lắng nghe bằng cách bắt đầu bằng sự hài hước, liên hệ với trải nghiệm cá nhân của họ và giữ tốc độ ổn định.
Người cố vấn đã thuyết phục tác giả đang gặp khó khăn tiếp tục viết bằng cách nhắc nhở cô về điểm mạnh của mình, thừa nhận nỗi sợ hãi của cô và hướng dẫn cô từng bước hướng tới niềm tin vào bản thân và thành công.