phó từ & tính từ
(âm nhạc) bật (đàn viôlông)
danh từ
(âm nhạc) ngón bật; đoạn nhạc bật; nốt bật (đàn viôlông)
bị chèn ép
/ˌpɪtsɪˈkɑːtəʊ//ˌpɪtsɪˈkɑːtəʊ/Từ "pizzicato" có nguồn gốc từ tiếng Ý. Trong tiếng Ý, "pizzicare" có nghĩa là "kéo" hoặc "kéo". Thuật ngữ này ban đầu được sử dụng vào thế kỷ 17 để mô tả kỹ thuật chơi đàn dây, trong đó nhạc công sẽ kéo dây thay vì kéo vĩ. Trong ký hiệu âm nhạc, thuật ngữ "pizzicato" được sử dụng để chỉ rằng một nhạc cụ dây phải được kéo hoặc kẹp để tạo ra âm thanh. Kỹ thuật này thường được sử dụng trong nhạc cổ điển để tạo độ tương phản và kết cấu cho âm thanh. Theo thời gian, thuật ngữ "pizzicato" đã được sử dụng trong nhiều ngôn ngữ khác nhau, bao gồm cả tiếng Anh, để mô tả kỹ thuật âm nhạc cụ thể này. Ngày nay, nó được sử dụng rộng rãi trong nhiều thể loại âm nhạc khác nhau, từ nhạc cổ điển đến nhạc pop và nhạc rock.
phó từ & tính từ
(âm nhạc) bật (đàn viôlông)
danh từ
(âm nhạc) ngón bật; đoạn nhạc bật; nốt bật (đàn viôlông)
Những nốt pizzicato của nghệ sĩ cello đã thêm yếu tố gõ vào phần yên tĩnh của tác phẩm.
Trong phần có nhịp độ nhanh, nghệ sĩ vĩ cầm chuyển sang kỹ thuật pizzicato, tạo ra hiệu ứng staccato hoàn toàn phù hợp với nhịp điệu.
Đoạn pizzicato ở giữa bản giao hưởng là một sự thay đổi đáng hoan nghênh so với các nốt vĩ truyền thống, mang đến chất lượng kết cấu mới cho tác phẩm.
Trong phần nhạc chậm, nghệ sĩ chơi bass đã chơi một giai điệu giống như bài hát mừng Giáng sinh với kỹ thuật pizzicato, mang đến bầu không khí lễ hội cho bài hát.
Những đoạn pizzicato trong bản Concerto cho Cello của Schumann đã củng cố cảm xúc trong bản nhạc, khiến nó trở nên sâu sắc hơn.
Khi bản nhạc kết thúc, nghệ sĩ chơi đàn viola chuyển sang chơi pizzicato, mang đến cho bài hát một kết thúc ngắn gọn và vui tươi.
Nghệ sĩ chơi nhạc cụ gõ đã kết hợp nhuần nhuyễn âm thanh pizzicato vào tiết mục của mình, pha trộn các kỹ thuật khác nhau thành một màn trình diễn gắn kết.
Hợp âm pizzicato của nghệ sĩ cello ở nhịp cuối cùng đã tạo nên nét độc đáo cho phần nhạc bất quy tắc, khiến nó trở nên nổi bật.
Việc sử dụng pizzicato trong tứ tấu đàn dây mang đến cho tác phẩm nét bí ẩn và hấp dẫn, tạo nên sự tương phản quyến rũ với những nốt vĩ.
Nghệ sĩ cello khéo léo chuyển đổi giữa kỹ thuật pizzicato và kéo vĩ, thể hiện sự linh hoạt và thành thạo của họ trong cả hai kỹ thuật.