danh từ
(hội họa) tranh tầm sâu, cảnh tầm sâu
tầm sâu
/ˌdaɪəˈrɑːmə//ˌdaɪəˈrɑːmə/Từ "diorama" bắt nguồn từ các từ tiếng Hy Lạp "di" có nghĩa là "through" và "orama" có nghĩa là "vision" hoặc "view". Thuật ngữ này được đặt ra bởi nghệ sĩ và nhà phát minh người Anh Sir David Brewster vào năm 1822. Brewster đã tạo ra một loại mô hình sân khấu ba chiều với nhiều góc nhìn, cho phép người xem nhìn thấy một cảnh hoặc diorama thông qua các dụng cụ quang học khác nhau, chẳng hạn như lăng kính và thấu kính. Ban đầu, diorama được sử dụng để chứng minh các nguyên tắc khoa học, chẳng hạn như các nguyên tắc về phối cảnh và quang học. Sau đó, chúng được sử dụng trong sân khấu và nghệ thuật thị giác để tạo ra trải nghiệm nhập vai và tương tác. Ngày nay, thuật ngữ "diorama" được sử dụng rộng rãi để mô tả bất kỳ hình ảnh ba chiều nào của một cảnh hoặc môi trường, cho dù đó là tủ trưng bày thu nhỏ, trải nghiệm thực tế ảo hay thậm chí là bối cảnh sân khấu.
danh từ
(hội họa) tranh tầm sâu, cảnh tầm sâu
Lớp học được biến đổi thành một khu rừng nhỏ với một mô hình đầy màu sắc hiển thị các chi tiết phức tạp của các loài động vật và thực vật kỳ lạ.
Mô hình này tái hiện chi tiết một trạm xăng vào những năm 1950, với đầy đủ ô tô cổ và biển hiệu neon.
Triển lãm của bảo tàng trưng bày một loạt mô hình mô tả Tượng Nhân sư Ai Cập cổ đại ở các giai đoạn khai quật khác nhau.
Lớp khoa học đã tạo ra các mô hình hệ sinh thái, từ rừng mưa đến rạn san hô, như một phần của dự án nghiên cứu môi trường.
Dự án nhóm bao gồm việc xây dựng mô hình các địa danh nổi tiếng, chẳng hạn như Tháp Eiffel ở Paris và Cầu Tháp ở London.
Bức tranh toàn cảnh bãi biển của một nghệ sĩ trẻ đã ghi lại được sự yên tĩnh và vẻ đẹp của đại dương, cùng với những vỏ sò nhỏ và tác phẩm điêu khắc bằng cát.
Học sinh được yêu cầu tạo ra các mô hình minh họa các lớp khác nhau của lớp vỏ Trái Đất, từ lõi bên trong đến lớp vỏ bên ngoài.
Mô hình của câu lạc bộ môi trường mô tả một vùng đất hoang vắng ảm đạm, một lời bình luận về mối nguy hiểm của ô nhiễm và nhu cầu bảo tồn môi trường.
Cuộc thi mô hình thu nhỏ chứng kiến các nhóm học sinh sử dụng kỹ năng sáng tạo của mình để thiết kế và xây dựng các bối cảnh phức tạp, từ ngôi nhà ma ám đến khu vườn kỳ diệu.
Bức tranh toàn cảnh về một trạm vũ trụ do nghệ sĩ vẽ đã đưa người xem đến một thế giới khác, với những chi tiết phức tạp và những bức tượng nhỏ đang lạch bạch đi lại.