ngoại động từ
làm cho văn minh, truyền bá văn minh, khai hoá, giáo hoá
bài trừ (hủ tục...)
văn minh
/ˈsɪvəlaɪz//ˈsɪvəlaɪz/Tiếng Anh đã mượn từ tiếng Latin "civilis" và chuyển thể thành "civilize" vào thế kỷ 14. Ban đầu, từ này có nghĩa là "to make civilized" hoặc "đưa đến trạng thái văn minh". Theo thời gian, thuật ngữ này đã phát triển để bao hàm ý tưởng chuyển đổi một dân tộc, nền văn hóa hoặc xã hội từ trạng thái man rợ hoặc man rợ sang trạng thái tinh tế và phức tạp. Ngày nay, từ "civilize" thường được dùng để mô tả quá trình phát triển văn hóa và xã hội, cũng như sự lan truyền các giá trị và chuẩn mực phương Tây sang các xã hội không phải phương Tây.
ngoại động từ
làm cho văn minh, truyền bá văn minh, khai hoá, giáo hoá
bài trừ (hủ tục...)
Những người định cư châu Âu có mục đích khai hóa nền văn minh cho người dân bản địa bằng cách dạy họ nông nghiệp, chữ viết và các giá trị truyền thống của phương Tây.
Sự xuất hiện của các nhà truyền giáo ở Châu Phi đánh dấu sự khởi đầu của những nỗ lực nhằm văn minh hóa xã hội địa phương bằng cách truyền bá các chuẩn mực văn hóa và tín ngưỡng tôn giáo của châu Âu.
Quá trình văn minh hóa vùng biên giới bao gồm việc thiết lập luật pháp và trật tự, cung cấp giáo dục, cải thiện cơ sở hạ tầng và thúc đẩy các quy tắc ứng xử xã hội.
Chính quyền Anh coi việc ngăn chặn việc sử dụng thuốc phiện là một phần cần thiết của quá trình văn minh hóa và hiện đại hóa xã hội Trung Quốc.
Cộng đồng người Mỹ bản địa tại Hoa Kỳ từ lâu đã phản đối các chính sách cưỡng bức đồng hóa và từ bỏ lối sống truyền thống, thay vào đó, họ ủng hộ quá trình văn minh hóa được chuyển đổi để kết hợp quan điểm và kiến thức của người bản địa.
Trong nỗ lực khai hóa nền văn minh cho các bộ lạc ở lưu vực trung tâm Amazon, các quan chức Brazil và Peru đã thực hiện các chương trình khuyến khích kinh tế, chăm sóc sức khỏe và giáo dục.
Sự phục hồi các tập tục văn hóa của người Polynesia là nỗ lực chống lại quá trình Tây hóa và tái lập nền văn minh cho xã hội theo truyền thống của họ.
Các thế lực thực dân tin rằng việc khai hóa các dân tộc bị chinh phục là một nghĩa vụ đạo đức và đã thành lập các tổ chức giáo dục để thực hiện nhiệm vụ này.
Tầng lớp quý tộc Anh theo trường phái cũ coi nhiệm vụ của họ là bồi dưỡng và khai sáng cho quần chúng nhân dân để theo đuổi một xã hội tốt đẹp hơn.
Ở nhiều nơi trên thế giới, bản thân khái niệm văn minh đã bị phản đối, một số người cho rằng khái niệm về một ý tưởng phổ quát, đặc quyền về văn minh đã đồng nhất hóa một cách bất công các nền văn hóa và lịch sử đa dạng, và rằng từ văn minh nên được áp dụng rộng rãi hơn thay vì đóng vai trò là phương tiện của chủ nghĩa đế quốc văn hóa phương Tây.