danh từ
(âm nhạc) hợp âm rải
hợp âm rải
/ɑːˈpedʒiəʊ//ɑːrˈpedʒiəʊ/Thuật ngữ "arpeggio" bắt nguồn từ tiếng Ý "arpicare", có nghĩa là "gảy", mô tả hành động chơi các nốt của hợp âm theo thứ tự ngược lại, chơi từng nốt một thay vì chơi đồng thời. Trong lý thuyết âm nhạc, hợp âm rải được định nghĩa là một loạt các nốt được chơi liên tiếp từ một hợp âm, thường bắt đầu bằng nốt cao nhất hoặc thấp nhất. Mặc dù kỹ thuật này thường gắn liền với các nhạc cụ có bàn phím như piano hoặc đàn hạc, hợp âm rải có thể được chơi trên bất kỳ nhạc cụ nào, miễn là người chơi có thể gảy, đánh hoặc chọn dây hoặc phím theo thứ tự tuần tự. Tóm lại, từ "arpeggio" bắt nguồn từ động từ tiếng Ý "arpicare" và dùng để chỉ một kỹ thuật âm nhạc liên quan đến việc chơi các nốt trong một chuỗi hợp âm theo thứ tự tuần tự cụ thể.
danh từ
(âm nhạc) hợp âm rải
Những ngón tay của người chơi đàn piano nhảy múa trên các phím đàn, chơi một bản hợp âm hùng tráng, lấp đầy không gian bằng một bản giao hưởng âm thanh.
Khi nghệ sĩ cello chơi những ô nhịp cuối cùng của bản nhạc, cô đã biểu diễn một đoạn hợp âm tuyệt đẹp khiến khán giả phải mê mẩn.
Kỹ thuật chơi arpeggio của nghệ sĩ guitar được chơi nhanh và hoàn hảo, làm tăng thêm sự phức tạp và kết cấu cho giai điệu vốn đã phức tạp.
Hợp âm rải trên đàn tổng hợp mang đến một chút kỳ ảo và u sầu cho nhạc điện tử, nhấn mạnh nhịp điệu bằng những âm thanh tinh tế và thoát tục.
Những giai điệu rải rác của nghệ sĩ vĩ cầm vang vọng khắp phòng hòa nhạc, vang vọng như hàng ngàn tiếng chuông và làm rung động trái tim người nghe.
Khi những ngón tay của nghệ sĩ chơi bass lướt lên xuống cần đàn, chơi hợp âm rải một cách uyển chuyển và dễ dàng, đám đông đã phát cuồng vì thích thú.
Những hợp âm rải của người chơi kèn trumpet vang lên như đỉnh núi, hòa quyện với các nhạc cụ khác trong dàn nhạc và đưa bản nhạc lên tầm cao mới.
Những hợp âm rải theo phong cách nhạc jazz của nghệ sĩ saxophone đã thêm một chút cảm xúc và sức sống vào giai điệu du dương của ban nhạc.
Những hợp âm rải của bản concerto piano, được chơi nhanh và thanh thoát, đã biến đổi bản nhạc từ phần mở đầu nhẹ nhàng và thanh bình thành phần kết thúc cao trào và ly kỳ.
Những hợp âm rải của dàn nhạc được chơi đồng bộ đã tạo nên một bản giao hưởng khiến khán giả đắm chìm trong cảm giác thích thú.