danh từ
sự di cư, sự di trú
sự đầu thai; sự luân hồi (linh hồn)
sự di cư
/ˌtrænzmaɪˈɡreɪʃn//ˌtrænzmaɪˈɡreɪʃn/Từ "transmigration" có nguồn gốc từ tiếng Latin và tiếng Hy Lạp. Từ tiếng Latin "transmigrare" là sự kết hợp của "trans", nghĩa là "across" hoặc "vượt ra ngoài" và "migrare", nghĩa là "di cư". Cụm từ tiếng Latin này sau đó được đưa vào tiếng Anh trung đại là "transmigren" và cuối cùng phát triển thành từ tiếng Anh hiện đại "transmigrate". Trong bối cảnh vũ trụ học và triết học, "transmigration" đặc biệt ám chỉ đến ý tưởng rằng một linh hồn hoặc ý thức có thể chuyển giao giữa các cơ thể hoặc cuộc sống khác nhau. Khái niệm này có nguồn gốc từ triết học Hy Lạp cổ đại, đặc biệt là trong các tác phẩm của Plato và Aristotle, những người đã thảo luận về ý tưởng về sự đầu thai và sự chuyển kiếp của các linh hồn. Trong suốt lịch sử, khái niệm chuyển kiếp đã được khám phá và phát triển trong nhiều nền văn hóa và truyền thống tôn giáo khác nhau, bao gồm Ấn Độ giáo, Phật giáo và nhiều tôn giáo khác. Từ "transmigration" vẫn là một thuật ngữ quan trọng trong các cuộc thảo luận hiện đại về các khái niệm tâm linh và triết học liên quan đến bản chất của linh hồn và thế giới bên kia.
danh từ
sự di cư, sự di trú
sự đầu thai; sự luân hồi (linh hồn)
Trong Ấn Độ giáo, có một niềm tin phổ biến rằng sau khi chết, linh hồn sẽ trải qua sự đầu thai, di chuyển từ cơ thể này sang cơ thể khác trong một chu kỳ liên tục cho đến khi đạt được sự giải thoát.
Một số tôn giáo châu Á, như Phật giáo và Kỳ Na giáo, cũng tán thành khái niệm luân hồi. Họ tin rằng số phận của một người khi chết được quyết định bởi hành động của họ, và linh hồn sẽ chuyển sang một cơ thể mới theo đó.
Sự chuyển kiếp đôi khi còn được gọi là sự đầu thai, vì nó liên quan đến việc lặp lại cuộc sống ở một hình thức mới.
Theo truyền thống Phật giáo, sự luân hồi dựa trên luật nhân quả - mọi hành động đều có phản ứng, và mối quan hệ này vẫn tiếp tục ngay cả sau khi chết.
Đối với người theo đạo Kỳ Na, mục tiêu cuối cùng là thoát khỏi luân hồi vì họ tin rằng đây là vòng luẩn quẩn không bao giờ kết thúc.
Kinh thánh Hindu, Bhagavad Gita, giải thích rằng linh hồn của một người là vĩnh cửu và không thể hủy hoại, và do đó cơ thể chỉ là nơi cư trú tạm thời của linh hồn trong quá trình đầu thai.
Một số triết gia Hy Lạp cổ đại, như Pythagoras, cũng viết về sự luân hồi, cho rằng linh hồn là bất tử và có thể mang nhiều hình dạng khác nhau trong nhiều kiếp sống liên tiếp.
Trong thần thoại Hy Lạp, có một câu chuyện về một vị vua cổ đại tên là Theseus, theo một số truyền thuyết, ông đã trở lại thành một con chim gọi là phượng hoàng. Sự chuyển sinh của linh hồn vào một hình dạng mới được gọi là metempsychosis.
Trong khi ý tưởng về luân hồi đã ăn sâu vào một số tôn giáo phương Đông thì nó lại không được chấp nhận đáng kể trong văn hóa phương Tây.
Những người chỉ trích sự tồn tại của luân hồi cho rằng không có bằng chứng khoa học nào chứng minh điều đó. Tuy nhiên, nó vẫn là một phần quan trọng và hấp dẫn của nhiều truyền thống tâm linh cổ xưa.