ngoại động từ
uốn nắn; trừng phạt, trừng trị
gọt giũa (văn)
(thường) dạng bị động chế ngự, kiềm chế
Chasten
/ˈtʃeɪsn//ˈtʃeɪsn/Từ "chasten" bắt nguồn từ tiếng Anh cổ "cāstian", có nghĩa là "kiềm chế" hoặc "giữ trong giới hạn". Động từ này bắt nguồn từ tiếng Đức nguyên thủy "*kastiz", cũng là nguồn gốc của từ tiếng Anh hiện đại "cast". Từ tiếng Đức nguyên thủy được cho là bắt nguồn từ gốc tiếng Ấn-Âu nguyên thủy "*ghei-", có nghĩa là "chặn" hoặc "cản trở". Trong tiếng Anh trung đại (khoảng năm 1100-1500 sau Công nguyên), động từ "chasten" được phát triển thành nghĩa là "kiểm tra hoặc kiềm chế bản thân hoặc người khác", thường mang nghĩa là sửa chữa hoặc thanh lọc. Nghĩa này vẫn còn trong tiếng Anh hiện đại, trong đó "chasten" có thể có nghĩa là "sửa chữa hoặc kỷ luật ai đó, đặc biệt là về mặt đạo đức" hoặc "giảm bớt hoặc điều chỉnh một cái gì đó, chẳng hạn như hành vi hoặc mong muốn của một người".
ngoại động từ
uốn nắn; trừng phạt, trừng trị
gọt giũa (văn)
(thường) dạng bị động chế ngự, kiềm chế
Giáo viên đã khiển trách học sinh vì nói chuyện trong lớp và nhắc nhở em rằng hành vi gây mất trật tự sẽ không được dung thứ.
Huấn luyện viên đã khiển trách đội sau trận thua, thúc giục họ phải làm việc chăm chỉ hơn và chơi thông minh hơn.
Người cha đã khiển trách đứa trẻ vì nói dối, giải thích rằng sự trung thực là giá trị cốt lõi trong gia đình họ.
Ông chủ đã khiển trách nhân viên vì đã phạm phải lỗi bất cẩn, nhắc nhở cô rằng việc chú ý đến từng chi tiết rất quan trọng đối với vai trò của cô.
Vị linh mục khiển trách giáo dân vì họ thiếu đức tin, kêu gọi họ thể hiện lòng sùng kính và tin tưởng hơn vào sự hướng dẫn của Chúa.
Bác sĩ khiển trách bệnh nhân vì đã bỏ qua lời khuyên về sức khỏe của mình, cảnh báo anh ta về hậu quả nếu tiếp tục bỏ qua việc chăm sóc y tế.
Huấn luyện viên đã khiển trách đội vì hành vi phi thể thao của họ trong trận đấu, nhấn mạnh sự cần thiết phải chơi đẹp và tôn trọng đối thủ.
Đội trưởng đã khiển trách cả đội vì thái độ tự mãn, thúc giục họ nghiêm túc tập luyện và hướng tới sự tiến bộ.
Người cố vấn đã khiển trách người học việc vì cô thiếu chủ động, khuyến khích cô chủ động hơn và thể hiện nhiều phẩm chất lãnh đạo hơn.
Giáo viên đã khiển trách học sinh vì các em thiếu tập trung vào bài học, truyền cảm hứng cho các em chủ động quan tâm đến việc học và phát triển niềm đam mê kiến thức.