khí động học
/ˌeərəʊdaɪˈnæmɪk//ˌerəʊdaɪˈnæmɪk/The word "aerodynamic" has its roots in Greek and Latin. It is derived from the prefix "aero-" meaning "relating to the air" and the suffix "-dynamic" meaning "power or movement". The term was coined in the late 19th century to describe the study of the motion of air and gases, and the design of objects that interact with air and gases. The first recorded use of the term "aerodynamic" dates back to 1883, in a paper by German engineer Otto Lilienthal, who investigated the principles of lift and drag. The term gained popularity in the early 20th century with the development of flight and the need to understand the principles of air resistance and lift. Today, "aerodynamic" is widely used in various fields, including aerospace engineering, automotive design, and sports, to describe the study and application of principles related to air and gas motion.
Thiết kế khí động học, kiểu dáng đẹp của chiếc xe mới giúp giảm sức cản của gió và cải thiện hiệu suất sử dụng nhiên liệu.
Tên lửa hình viên đạn này có tính khí động học cực kỳ cao, cho phép nó di chuyển với tốc độ siêu thanh.
Hình dáng khí động học của chú lợn con cho phép nó lướt nhẹ nhàng trong không khí khi lao xuống hố bùn.
Cánh của máy bay nhào lộn được thiết kế có tính khí động học cao, cho phép thực hiện các động tác cực kỳ khó.
Hình dạng hợp lý của tên lửa có tính khí động học cực kỳ cao, cho phép nó di chuyển quãng đường dài với tốc độ cao.
Máy bay phản lực siêu thanh có tính khí động học cao đến mức tạo ra tiếng nổ siêu thanh khi bay qua bầu trời.
Các đặc điểm khí động học của máy bay mô hình, chẳng hạn như độ ổn định của cánh và hình dạng của thân máy bay, được thiết kế cẩn thận để mô phỏng theo máy bay thật.
Vòi phun của động cơ tên lửa được thiết kế sao cho có tính khí động học cao nhất có thể, giúp giảm lực cản và cải thiện hiệu suất đẩy.
Tàu vũ trụ được thiết kế theo nguyên lý khí động học, có hình dáng và các tính năng cần thiết để di chuyển qua bầu khí quyển và vào quỹ đạo.
Thiết kế khí động học của tàu cao tốc cho phép tàu di chuyển với tốc độ cao trong khi sử dụng ít nhiên liệu hơn so với các loại tàu chậm hơn và ít khí động học hơn.