tính từ
khuôn in đúc nổi; bản in đúc nổi
chế tạo bản in đúc
khuôn có sẵn; khuôn sáo
rập khuôn
/ˌsteriəˈtɪpɪkl//ˌsteriəˈtɪpɪkl/"Stereotypical" bắt nguồn từ quá trình in ấn. "Stereotype" đầu tiên đề cập đến một bản in được tạo ra bằng cách đúc khuôn từ một bộ chữ, đảm bảo sự tái tạo nhất quán. Quá trình này tạo ra hình ảnh "stereotyped", có nghĩa là cố định và không thay đổi. Từ này đã thay đổi nghĩa vào thế kỷ 19 để mô tả những ý tưởng cố định, quá đơn giản về các nhóm người. Điều này phản ánh ý nghĩa ban đầu của hình ảnh "stereotyped" là không thay đổi và thiếu sự thay đổi của từng cá nhân.
tính từ
khuôn in đúc nổi; bản in đúc nổi
chế tạo bản in đúc
khuôn có sẵn; khuôn sáo
Hình ảnh phổ biến về một lập trình viên máy tính là một người đàn ông vụng về, mọt sách, mặc áo hoodie và đeo kính là một hình ảnh rập khuôn không mô tả chính xác sự đa dạng của những cá nhân làm việc trong ngành công nghệ.
Hình ảnh một nghệ sĩ thành đạt là một kẻ du mục nghèo khổ sáng tạo nghệ thuật vì nghệ thuật là một huyền thoại khuôn mẫu bỏ qua sự nhạy bén trong kinh doanh và các chiến lược tiếp thị cần thiết để phát triển trong thế giới nghệ thuật.
Quan niệm cho rằng tất cả cầu thủ bóng chày đều quá cơ bắp và xăm mình nhiều là một quan niệm sai lầm cố hữu, không nhận ra khả năng thể thao và sự cân bằng cần thiết trong môn thể thao này.
Việc miêu tả các nhà khoa học là những người đàn ông mặc áo khoác trắng tiến hành thí nghiệm trong phòng thí nghiệm vô trùng là một bức biếm họa khuôn mẫu, phớt lờ bản chất hợp tác và sự đa dạng của các chuyên gia làm việc trong lĩnh vực này.
Quan niệm cho rằng nhạc sĩ là những cá nhân liều lĩnh và vô trách nhiệm, gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của chính mình thông qua việc sử dụng ma túy và tiệc tùng là một quan niệm sáo rỗng, coi nhẹ sự tận tâm và kỷ luật cần có để thành công trong nghề.
Hình ảnh một giáo viên nghiêm khắc và truyền thống, đưa ra những hình phạt khắc nghiệt cho hành vi sai trái là một khái niệm khuôn mẫu bỏ qua các phong cách giảng dạy khác nhau và phương pháp tiếp cận toàn diện cần thiết để giáo dục học sinh.
Việc miêu tả người Công giáo là những người nhiệt thành và tuân thủ chặt chẽ giáo điều tôn giáo là một quan niệm sai lầm cố hữu, không thừa nhận sự đa dạng về niềm tin và cách giải thích trong đức tin.
Quan niệm cho rằng tất cả luật sư đều là những kẻ tham lam và vô đạo đức, coi trọng việc giành lại công lý hơn là đấu tranh cho công lý là một quan niệm sai lầm cố hữu, không thừa nhận phạm vi rộng lớn và vai trò quan trọng của nghề luật trong xã hội.
Hình ảnh quân nhân là những cá nhân hung hăng, hiếu chiến và thích bạo lực là một quan niệm sai lầm cố hữu không thừa nhận tính chuyên nghiệp, kỷ luật và lòng vị tha cần có ở những người lính.
Quan niệm cho rằng người nhập cư là những lao động không có tay nghề gây ra mối đe dọa cho người lao động bản địa và làm cạn kiệt nguồn phúc lợi xã hội là một quan niệm sai lầm cố hữu không thừa nhận những đóng góp tích cực đáng kể của người nhập cư trong xã hội, chẳng hạn như tinh thần kinh doanh, đổi mới sáng tạo của họ.