danh từ
người nói hoặc được chọn để nói (thay mặt cho một nhóm); người phát ngôn (cả nam lẫn nữ)
Người phát ngôn
/ˈspəʊkspɜːsn//ˈspəʊkspɜːrsn/Từ "spokesperson" là một phát minh tương đối mới, có từ cuối thế kỷ 19. Nó kết hợp hai từ cũ hơn: * **Spokesman:** Từ này, có nghĩa là "một người nói thay mặt cho người khác", có nguồn gốc từ thế kỷ 14. Nó ám chỉ các nan hoa của một bánh xe, tỏa ra từ một trục trung tâm và kết nối nó với vành bánh xe. * **Person:** Từ này, có nghĩa là "một con người", đã được sử dụng trong tiếng Anh từ thế kỷ 12. Sự kết hợp của "spokesman" và "person" tạo ra "spokesperson," nhấn mạnh vai trò của cá nhân như một đại diện của một nhóm hoặc tổ chức.
danh từ
người nói hoặc được chọn để nói (thay mặt cho một nhóm); người phát ngôn (cả nam lẫn nữ)
Tổng giám đốc điều hành của công ty đóng vai trò là người phát ngôn trong các cuộc phỏng vấn và xuất hiện trên phương tiện truyền thông.
Đảng chính trị đã bổ nhiệm thành viên có sức lôi cuốn nhất làm người phát ngôn cho chiến dịch của mình.
Vận động viên được chọn làm người phát ngôn cho đội tuyển quốc gia là người có uy tín và thành tích cao trong môn thể thao của họ.
Hãng phim đã mời một ngôi sao Hollywood làm người phát ngôn cho bộ phim, hy vọng sự nổi tiếng của họ sẽ thu hút được nhiều khán giả hơn.
Đội trưởng của đội cũng là người phát ngôn của hội đồng quản trị, đảm bảo thông điệp của họ được cả người chơi và các bên liên quan trong doanh nghiệp tiếp nhận.
Sau quá trình tìm kiếm rộng rãi, thương hiệu đã tìm được người phát ngôn thể hiện được các giá trị của họ và tạo được tiếng vang với đối tượng mục tiêu.
Giám đốc điều hành của tổ chức đã đóng vai trò là người phát ngôn cho nhiều sáng kiến khác nhau của họ, đóng góp chuyên môn và lòng đam mê của mình để thúc đẩy sứ mệnh.
Tổ chức từ thiện đã chỉ định người bảo trợ làm người phát ngôn, nâng cao nhận thức về mục đích của họ và huy động sự ủng hộ.
Hiệp hội thương mại công nghiệp đã chọn chủ tịch của họ làm người phát ngôn, tận dụng thẩm quyền và kinh nghiệm của mình để đại diện cho quyền lợi của các thành viên.
Người nổi tiếng đã sử dụng sản phẩm của thương hiệu này trong các hợp đồng quảng cáo, và CEO của thương hiệu đã ca ngợi hiệu quả của họ với tư cách là người phát ngôn.