danh từ
Rôto, khối quay (trong một máy phát điện)
cánh quạt (máy bay lên thẳng)
Default
rôto
cánh quạt
/ˈrəʊtə(r)//ˈrəʊtər/Từ "rotor" có nguồn gốc từ tiếng Latin "rota," có nghĩa là "wheel" hoặc "vật hình bánh xe". Tiếng Anh mượn từ này từ tiếng Ý, trong đó nó được phát âm là "rotore" hoặc "rotara" (có nghĩa là "turner" hoặc "spinner"), trong ngữ cảnh máy móc. Vào thế kỷ 19, thuật ngữ "rotor" được sử dụng trong nông nghiệp để mô tả một công cụ hình trụ, quay được sử dụng để sục khí cho đất và phân phối phân bón. Sau đó, vào thế kỷ 20, "rotor" được sử dụng để mô tả bộ phận quay của hệ thống truyền động của máy móc, chẳng hạn như động cơ điện hoặc động cơ phản lực. Roto đóng vai trò quan trọng trong việc tạo chuyển động và truyền lực, khiến nó trở thành một thành phần thiết yếu của nhiều công nghệ hiện đại.
danh từ
Rôto, khối quay (trong một máy phát điện)
cánh quạt (máy bay lên thẳng)
Default
rôto
Cánh quạt của trực thăng quay rất mạnh khi nó cất cánh khỏi mặt đất.
Các rotor lớn của tua-bin gió quay đều đặn, khai thác sức mạnh của gió.
Rotor nhiều tầng của động cơ phản lực đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp lực đẩy cho máy bay.
Các cánh quạt trên tàu đệm khí được thiết kế để giữ cho phương tiện bay lơ lửng trên mặt đất.
Các cánh quạt của động cơ phản lực được làm bằng vật liệu composite có độ bền cao để chịu được lực mạnh phát ra trong quá trình bay.
Cánh quạt chính của trực thăng có đường kính hơn 20 feet, giúp máy bay có khả năng nâng cần thiết để vận chuyển hàng hóa nặng.
Các cánh quạt trên tàu đệm khí chậm dần khi dừng lại, làm giảm luồng không khí và ngăn không cho phương tiện cất cánh trở lại.
Rotor của tuabin đạt tốc độ hơn 2.000 vòng/phút, chuyển đổi năng lượng cơ học thành năng lượng điện.
Các rotor trên tua bin gió được bố trí theo cấu hình trục thẳng đứng, cho phép khai thác tốc độ gió cao hơn.
Độ cao của cánh quạt được điều chỉnh khi trực thăng bay qua các điều kiện gió khác nhau, đảm bảo hành khách di chuyển êm ái.