ngoại động từ
làm cho có tính chất tiểu thuyết, tiểu thuyết hoá
nội động từ
có tư tưởng lãng mạn
trình bày theo lối tiểu thuyết
lãng mạn hóa
/rəʊˈmæntɪsaɪz//rəʊˈmæntɪsaɪz/Từ "romanticize" bắt nguồn từ phong trào văn học thế kỷ 18 được gọi là Chủ nghĩa lãng mạn. Thuật ngữ "romantic" bắt nguồn từ tiếng Pháp "romantique", dùng để chỉ những câu chuyện và tác phẩm văn học gắn liền với thời Trung cổ, tinh thần hiệp sĩ và những hành động anh hùng. Những người theo chủ nghĩa lãng mạn coi trọng cảm xúc, trí tưởng tượng và chủ nghĩa cá nhân, và nhìn thấy vẻ đẹp trong sự khác thường và sự cao cả. Động từ "romanticize" xuất hiện vào đầu thế kỷ 19, ban đầu có nghĩa là tô điểm hoặc lý tưởng hóa một cái gì đó, thường theo cách tình cảm hoặc kỳ ảo. Lãng mạn hóa một sự kiện, con người hoặc địa điểm là phóng đại vẻ đẹp, sự hùng vĩ hoặc sự lãng mạn của nó, thường là để phù hợp với những quan niệm hoặc lý tưởng có sẵn. Theo thời gian, thuật ngữ này đã mở rộng để bao hàm một ý nghĩa rộng hơn, bao gồm không chỉ các nỗ lực văn học và nghệ thuật mà còn cả những trải nghiệm và quan điểm hàng ngày.
ngoại động từ
làm cho có tính chất tiểu thuyết, tiểu thuyết hoá
nội động từ
có tư tưởng lãng mạn
trình bày theo lối tiểu thuyết
Cô ấy lãng mạn hóa buổi hẹn hò đầu tiên của họ, nhớ lại mọi chi tiết cho đến cách những ngọn nến lập lòe trên bàn.
Các tiểu thuyết của tác giả thường lãng mạn hóa thời đại miền Tây hoang dã, miêu tả đó là thời đại của danh dự và tinh thần hiệp sĩ.
Một số nhà sử học chỉ trích cách lãng mạn hóa Thế chiến II, bỏ qua thực tế tàn khốc của chiến tranh và chiếm đóng.
Trong các bài hát nhạc pop của mình, nữ ca sĩ lãng mạn hóa ý tưởng về tình yêu đích thực, mô tả nó như một niềm đam mê mãnh liệt.
Thơ của bà thường lãng mạn hóa thiên nhiên, sử dụng ngôn ngữ tươi tốt để gợi lên cảm giác hài hòa đầy chất thơ giữa con người và thế giới tự nhiên.
Một số người chỉ trích cách những người nổi tiếng lãng mạn hóa lối sống của họ, coi sự giàu có và thành công của họ là lý tưởng chung.
Trong tiểu sử của mình, nghệ sĩ đã lãng mạn hóa những thách thức trong quá trình sáng tạo kiệt tác của mình, hạ thấp những thất bại và trì hoãn thường xuyên.
Cách kể chuyện trong phim thường lãng mạn hóa hoàn cảnh khốn khổ của những người vô gia cư, coi họ là nạn nhân vô tội của một hệ thống vô nhân tính.
Hồi ký của nhà văn thường lãng mạn hóa tuổi thơ khó khăn của ông, biến nó thành câu chuyện về sự trưởng thành đầy kiên cường và chiến thắng.
Động cơ của nhân vật thường được khán giả lãng mạn hóa, hạ thấp mặt tối tiềm ẩn trong hành động của cô.