tính từ
không có lòng thương người; độc ác
vô nhân đạo
/ˌɪnhjuːˈmeɪn//ˌɪnhjuːˈmeɪn/Từ "inhumane" có một lịch sử phong phú! Nó bắt nguồn từ tiếng Latin "inumanus", là sự kết hợp của "in-" (có nghĩa là "not" hoặc "trái ngược với") và "umanus" (có nghĩa là "human"). Thuật ngữ này lần đầu tiên được sử dụng vào thế kỷ 15 để mô tả một điều gì đó trái ngược với bản chất con người hoặc không được đặc trưng bởi các phẩm chất của con người như lòng trắc ẩn, lòng tốt hoặc lòng thương xót. Nói cách khác, một điều gì đó vô nhân đạo thiếu các đặc điểm cơ bản xác định tính nhân văn. Theo thời gian, từ này đã phát triển để bao hàm một phạm vi ý nghĩa rộng hơn, bao gồm tàn ác, hung bạo hoặc man rợ. Ngày nay, thuật ngữ này thường được sử dụng để mô tả các hành vi hoặc hành động được coi là không thể chấp nhận được và phi đạo đức, chẳng hạn như tra tấn, ngược đãi động vật hoặc lạm dụng quyền lực.
tính từ
không có lòng thương người; độc ác
Điều kiện trong nhà tù vô nhân đạo, phòng giam quá đông đúc, vệ sinh kém, thiếu thức ăn và chăm sóc y tế đầy đủ.
Cách đối xử của binh lính đối với những phiến quân bị bắt là vô nhân đạo, với những trận đòn tàn bạo và sự xúc phạm cá nhân.
Công nhân nhà máy phải làm việc trong điều kiện vô nhân đạo, làm việc nhiều giờ, lương thấp và liên tục tiếp xúc với hóa chất nguy hiểm.
Các quy trình thử nghiệm trên động vật là vô nhân đạo, gây ra đau đớn và đau khổ không cần thiết cho những con vật vô tội.
Việc tập đoàn này coi thường môi trường và tác động của nó đến cộng đồng địa phương là vô nhân đạo, đặt lợi nhuận lên trên sức khỏe và hạnh phúc của người khác.
Việc bác sĩ không cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế cơ bản cho bệnh nhân là hành vi vô nhân đạo, khiến họ phải chịu đau khổ một cách không cần thiết.
Việc chăm sóc bệnh nhân tại bệnh viện tâm thần là vô nhân đạo, với cơ sở vật chất kém chất lượng, bệnh nhân bạch tạng bị đối xử tệ bạc và sử dụng các liệu pháp lỗi thời, gây chấn thương và tàn ác.
Các phương pháp hành quyết mà chính phủ sử dụng là vô nhân đạo, với sự tra tấn tàn bạo và vô nhân đạo, vi phạm rõ ràng các quyền cơ bản của con người, và cách tiếp cận vô cảm và vô tư của kẻ hành quyết.
Chính sách của các chính trị gia đối với người tị nạn là vô nhân đạo vì họ nhắm mắt làm ngơ trước nỗi đau khổ của những người vô tội và không giải quyết được nguyên nhân gốc rễ của vấn đề di cư.
Phương pháp kỷ luật của trường là vô nhân đạo, với hình phạt thể xác và giam giữ quá mức, vi phạm quyền con người của học sinh và để lại cho họ những vết sẹo tâm lý lâu dài.