hiện tượng học
/fɪˌnɒmɪnəˈlɒdʒɪkl//fɪˌnɑːmɪnəˈlɑːdʒɪkl/The word "phenomenological" is derived from the Greek prefix "phaino," which means "to appear," and the suffix "logos," which means "study." Put together, "phenomenological" refers to the study of phenomena, or appearances, especially in relation to consciousness and experience. The term "phenomenology" was coined by the German philosopher Edmund Husserl in the late 19th century. Husserl believed that traditional philosophical methods focused too much on abstract concepts and logical arguments, and not enough on the subjective experiences of individuals. Phenomenology, therefore, aims to understand the essence of phenomena by analyzing the way they are experienced, rather than by making objective claims about their nature. In essence, phenomenology is a philosophy that emphasizes the importance of subjective experience as a foundation for all other philosophical inquiry. Phenomenologists aim to describe, rather than to explain or predict, the world as it is experienced by human consciousness. This approach has had a significant impact on various fields, including psychology, sociology, and anthropology, and it continues to shape our understanding of human experience and the world around us.
Phương pháp tiếp cận hiện tượng học trong tâm lý học tìm cách hiểu những trải nghiệm chủ quan của cá nhân trong nhiều tình huống khác nhau.
Phương pháp hiện tượng học có thể cung cấp cái nhìn sâu sắc về ý nghĩa và tầm quan trọng của các hiện tượng hàng ngày thường bị coi là hiển nhiên.
Trong một nghiên cứu hiện tượng học về đau buồn, những người tham gia được khuyến khích mô tả chi tiết về trải nghiệm đau buồn của họ, giúp hiểu sâu hơn về bản chất phức tạp và đa dạng của nỗi đau buồn.
Nghiên cứu hiện tượng học có thể làm sáng tỏ những khía cạnh của trải nghiệm mà các phương pháp khoa học truyền thống không dễ tiếp cận.
Quan điểm hiện tượng học nhấn mạnh tầm quan trọng của việc mô tả và diễn giải các hiện tượng khi chúng được trải nghiệm, thay vì tìm cách giải thích chúng theo nguyên nhân hoặc cơ chế cơ bản.
Trong quá trình phân tích hiện tượng học về nỗi sợ hãi, những người tham gia được yêu cầu mô tả các cảm giác, suy nghĩ và cảm xúc nảy sinh khi phản ứng với các mối đe dọa nhận thức được.
Các nhà hiện tượng học cho rằng bằng cách chú ý cẩn thận đến các chi tiết của trải nghiệm, chúng ta có thể hiểu sâu hơn về bản chất của thực tế.
Phương pháp tiếp cận hiện tượng học đã được áp dụng cho nhiều hiện tượng khác nhau, bao gồm nhận thức, trí nhớ, cảm xúc và tương tác xã hội.
Nghiên cứu hiện tượng học thường bao gồm việc trả lời phỏng vấn hoặc lời nhắc bằng những mô tả phong phú truyền tải sự phức tạp và phong phú của trải nghiệm chủ quan.
Truyền thống hiện tượng học có ảnh hưởng mạnh mẽ đến tư duy triết học và tâm lý, thách thức những cách hiểu thông thường về thế giới và vị trí của chúng ta trong đó.
All matches