hiện tượng học
/fɪˌnɒmɪˈnɒlədʒi//fɪˌnɑːmɪˈnɑːlədʒi/The term "phenomenology" originates from the Greek words "phainomenon," meaning "appearance" or "manifestation," and "logos," meaning "study" or "science." The word was coined by the German philosopher Edmund Husserl in the early 20th century to describe a new approach to the study of consciousness and subjective experience. Husserl's phenomenology aimed to investigate the structures of conscious experience, free from assumptions and preconceptions. He sought to understand the essential features of conscious experience, such as intentionality (the way our experiences are directed towards objects), and to develop a systematic methodology for studying consciousness. Husserl's work built upon the ideas of Immanuel Kant and other philosophers, and had a significant impact on the development of 20th-century philosophy, including existentialism, hermeneutics, and postmodernism. Today, phenomenology is a vibrant field of study that encompasses not only philosophy but also psychology, sociology, anthropology, and other disciplines.
Hiện tượng học mô tả những trải nghiệm chủ quan nảy sinh do phản ứng với các đối tượng hoặc sự kiện, thay vì phân tích các tính chất khách quan của chính những thứ đó.
Hiện tượng học hiện sinh khám phá ý nghĩa và mục đích mà cá nhân gán cho sự tồn tại của họ thông qua những trải nghiệm và suy ngẫm cá nhân.
Các phương pháp tiếp cận hiện tượng học trong tâm lý học xã hội nghiên cứu cách mọi người diễn giải và hiểu các tình huống xã hội dựa trên quan điểm chủ quan của riêng họ.
Hiện tượng học về trí nhớ liên quan đến việc nghiên cứu cách cá nhân nhớ lại các sự kiện trong quá khứ và cách những hồi ức đó định hình nên những trải nghiệm và niềm tin hiện tại của họ.
Hiện tượng học là một phương pháp triết học ưu tiên việc hiểu thế giới thông qua các trải nghiệm và nhận thức có ý thức hơn là cố gắng khám phá những nguyên nhân cơ học tiềm ẩn.
Trong tâm lý học, hiện tượng học thường được sử dụng để nghiên cứu các hiện tượng của ý thức, chẳng hạn như những trải nghiệm chủ quan về nhận thức, sự chú ý và cảm xúc.
Các nghiên cứu hiện tượng học trong ngôn ngữ học tập trung vào việc trải nghiệm và hiểu ngôn ngữ như một hiện tượng tự thân, thay vì phân tích hình thức hoặc cấu trúc bên ngoài của nó.
Hiện tượng học cũng cung cấp phương tiện để khám phá ranh giới giữa bản thân và thế giới, nhấn mạnh tầm quan trọng của tính liên chủ thể và sự hiểu biết lẫn nhau.
Các phương pháp hiện tượng học có thể áp dụng cho nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm y học, giáo dục và công nghệ, trong đó việc hiểu được trải nghiệm chủ quan của mọi người có vai trò quan trọng trong việc cải thiện thực hành và thiết kế.
Trong nghệ thuật và thẩm mỹ, hiện tượng học cung cấp phương tiện để hiểu rõ hơn bối cảnh cảm xúc, văn hóa và lịch sử trong đó nghệ thuật được sáng tạo và tiêu thụ, cũng như cách những yếu tố này định hình nhận thức của chúng ta về cái đẹp và giá trị.