vừa phải
/ˌmɒdəˈrɑːtəʊ//ˌmɑːdəˈrɑːtəʊ/The term "moderato" originated in the classical music genre of the Baroque era. It was a musical tempo indication used by composers to convey a moderate speed of performance, which could be distinguished from faster tempos such as allegro and slower ones such as andante. The term "moderato" comes from the Italian language, where it means "moderate" or "in a moderate way." This word was adopted by classical music composers because it accurately described the desired speed and character of certain pieces of music. In practice, the tempo of a "moderato" piece is around 96-112 beats per minute (BPM), which falls between the ranges of an allegro (120-168 BPM) and an andante (72-108 BPM). Some of the most famous composers of the classical era, such as Mozart, Haydn, and Beethoven, used "moderato" to indicate the desired tempo for many of their compositions, including symphonies, concertos, and chamber music pieces. Today, the term "moderato" is still used in classical music, albeit less commonly than in the past. In modern times, other tempo indications have emerged such as "moderato cantabile" and "andante con moto," which convey a more specific character and nuance. However, the word "moderato" remains a significant part of the classical music lexicon and is deeply ingrained in the history and tradition of this art form.
Nghệ sĩ dương cầm hòa nhạc đã chơi bản sonata với nhịp độ vừa phải, giúp giai điệu phát triển một cách duyên dáng và mượt mà.
Trong dàn nhạc, nghệ sĩ vĩ cầm biểu diễn tác phẩm ở tốc độ vừa phải, giúp mỗi nốt nhạc đều được nghe và cảm nhận.
Nghệ sĩ độc tấu trong dàn hợp xướng hát thánh ca với nhịp điệu vừa phải, mang lại cảm giác trang nghiêm và nội tâm cho buổi biểu diễn.
Người chỉ huy đã khuyên ban nhạc chơi bản nhạc ở tốc độ vừa phải, tạo nên bầu không khí ấm áp và hấp dẫn thu hút khán giả.
Tứ tấu đàn dây biểu diễn các tác phẩm của Beethoven và Mozart với nhịp độ vừa phải, tôn trọng những sắc thái và sự phức tạp trong bản nhạc gốc của các nhà soạn nhạc.
Dàn nhạc thính phòng chơi bản nhạc mở đầu với tốc độ vừa phải, làm nổi bật các giai điệu và giúp ban nhạc đan xen các giai điệu một cách tinh tế.
Bản trình diễn Nocturne của Chopin của nghệ sĩ piano được truyền tải theo phong cách moderato, giúp người nghe có thể cảm nhận trọn vẹn vẻ đẹp và sự tinh tế của tác phẩm.
Nhóm nhạc kèn đồng ngũ tấu chơi ở nhịp độ vừa phải, tạo nên cảm giác hùng tráng và uy nghiêm vang vọng khắp phòng hòa nhạc.
Màn trình diễn bản Sonata cung Mi giáng trưởng của J.S. Bach của nghệ sĩ sáo có nhịp điệu vừa phải, tạo nên bầu không khí thanh bình và chiêm nghiệm.
Ca sĩ giọng nữ cao trình bày bài aria với tốc độ vừa phải, giúp khán giả có thể thưởng thức giai điệu và cảm xúc được truyền tải qua lời bài hát.