giáo điều
/dɒɡˈmætɪk//dɔːɡˈmætɪk/The word "dogmatic" originates from the Greek word "dogmatikos," meaning "dogma-like" or "relating to a doctrine." In ancient Greek, the word "dogma" referred to a doctrine or authoritative teaching, often laid down by a philosopher or religious leader. The term "dogmatic" was first used in English in the 15th century to describe something that is rigidly adhered to or maintained as a doctrine or principle, often without wavering or doubting. Over time, the term has taken on a slightly negative connotation, implying rigidity, stubbornness, or close-mindedness in one's adherence to a particular idea or belief. Despite this, "dogmatic" remains a useful word in describing someone who is resolute in their convictions, even if they may not always be open to alternative perspectives.
Phong cách giảng dạy của giáo sư này cực kỳ giáo điều, không dành nhiều chỗ cho thảo luận hoặc quan điểm thay thế.
Một số người cảm thấy thoải mái với các tín ngưỡng giáo điều của tôn giáo, trong khi những người khác lại thích khám phá các học thuyết diễn giải linh hoạt hơn.
Quan điểm của các chính trị gia về vấn đề này rất cứng nhắc, khiến cho khó có ai có thể thay đổi quan điểm của họ.
Các lý thuyết của nhà khoa học này quá cứng nhắc đến mức họ từ chối xem xét bất kỳ bằng chứng phản đối nào, cản trở nghiên cứu của họ.
Cuộc tranh luận giữa hai ứng cử viên mang đậm lập trường giáo điều, ít có khả năng thỏa hiệp hoặc hợp tác.
Quan điểm giáo điều của những người theo chủ nghĩa tôn giáo chính thống về vai trò giới tính và tình dục thường xung đột với các giá trị hiện đại, tiến bộ.
Quan điểm giáo điều của giới học thuật về văn học đã dẫn đến cách tiếp cận hạn hẹp đối với chủ đề này, bỏ qua bối cảnh văn hóa rộng lớn hơn.
Một số nhà triết học áp dụng phương pháp tiếp cận giáo điều để giải quyết các vấn đề phức tạp, trong khi những người khác lại thích phương pháp tiếp cận mang tính khám phá, thử nghiệm.
Quan điểm giáo điều của nhân vật tôn giáo này về các vấn đề xã hội đã góp phần tạo nên một cuộc tranh luận mang tính phân cực và không bao hàm.
Luận đề giáo điều của tác giả về tầm quan trọng của tư duy sáng tạo khiến những người khác khó có thể đưa ra phản hồi mang tính phê bình vì sự cứng nhắc của tác giả.