danh từ
máy bay vượt âm
siêu âm
/ˌsuːpəˈsɒnɪk//ˌsuːpərˈsɑːnɪk/Từ "supersonic" bắt nguồn từ lĩnh vực khí động học và dùng để chỉ tốc độ vượt quá tốc độ âm thanh, xấp xỉ 761,2 dặm một giờ (mph) hoặc 1.225 kilômét một giờ (km/h) ở mực nước biển trong không khí khô ở nhiệt độ 59 độ F (15 độ C). Thuật ngữ "supersonic" lần đầu tiên được sử dụng vào cuối thế kỷ 19 để mô tả tốc độ đạt được của máy bay thử nghiệm đầu tiên chạy bằng động cơ đốt trong. Khi các kỹ sư mở rộng ranh giới của thiết kế khí động học và hệ thống đẩy, nhu cầu về một thuật ngữ để mô tả những tốc độ nhanh này đã nảy sinh. Năm 1917, thuật ngữ "supersonic" được tạo ra từ các từ tiếng Hy Lạp "hyper" (vượt xa) và "sema" (âm thanh), truyền tải ý tưởng về tốc độ vượt quá tốc độ âm thanh hoặc tiếng nổ siêu thanh. Kể từ đó, thuật ngữ này đã được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực hàng không, vũ trụ và vật lý để mô tả các vật thể hoặc hiện tượng di chuyển với tốc độ cao hơn tốc độ âm thanh.
danh từ
máy bay vượt âm
Máy bay chiến đấu mới có thể đạt tốc độ siêu thanh hơn 1.500 dặm một giờ, trở thành máy bay quân sự nhanh nhất thế giới.
Concorde, máy bay phản lực chở khách siêu thanh đã ngừng hoạt động, có thể bay từ New York tới London chỉ trong hơn ba giờ.
Năm 1977, máy bay thử nghiệm SR-71 Blackbird đã phá kỷ lục thế giới về động cơ phản lực hít khí nhanh nhất, đạt tốc độ siêu thanh Mach 3,3 hoặc 2.520 dặm một giờ.
Máy bay phản lực tên lửa DC-XA của NASA, được thiết kế để thử nghiệm công nghệ bay siêu thanh, đã lập kỷ lục mới về tốc độ hạ cánh ngang nhanh nhất của tên lửa với tốc độ Mach 2,2.
Trong chuyến bay siêu thanh, tiếng nổ siêu thanh do tốc độ của máy bay tạo ra có thể được nghe thấy từ khoảng cách xa, gây thách thức cho hoạt động của máy bay thương mại.
Máy bay thương mại siêu thanh trong tương lai đang được đề xuất để giảm đáng kể thời gian di chuyển qua các đại dương và lục địa.
Máy bay phản lực chiến đấu siêu thanh gần như không phát ra tiếng động, được phát triển với công nghệ tiên tiến, có thể tạo nên cuộc cách mạng về ưu thế trên không trong các hoạt động trên không trong tương lai.
Máy bay siêu thanh O'Reilly AlphaTIGER sắp ra mắt của Boeing dự kiến sẽ được thử nghiệm ở tốc độ Mach 2.2 ở độ cao 55.000 feet vào giữa năm 2021.
Virgin Galactic đặt mục tiêu thực hiện các chuyến du hành vào không gian cho khách hàng trên tàu vũ trụ siêu thanh SpaceShipTwo bằng máy bay chở khách có thể tái sử dụng.
Máy bay siêu thanh có thể rút ngắn thời gian di chuyển công tác giữa các thành phố lớn hơn một nửa, mở đường cho việc tăng năng suất kinh tế và kết nối.