Default
xem phenomenology
hiện tượng học
/fɪˌnɒmɪnəˈlɒdʒɪkl//fɪˌnɑːmɪnəˈlɑːdʒɪkl/Từ "phenomenological" bắt nguồn từ tiền tố tiếng Hy Lạp "phaino", có nghĩa là "xuất hiện" và hậu tố "logos", có nghĩa là "nghiên cứu". Khi kết hợp lại, "phenomenological" ám chỉ việc nghiên cứu các hiện tượng hoặc sự xuất hiện, đặc biệt là liên quan đến ý thức và trải nghiệm. Thuật ngữ "phenomenology" được triết gia người Đức Edmund Husserl đặt ra vào cuối thế kỷ 19. Husserl tin rằng các phương pháp triết học truyền thống tập trung quá nhiều vào các khái niệm trừu tượng và lập luận logic, và không đủ vào các trải nghiệm chủ quan của cá nhân. Do đó, hiện tượng học hướng đến việc hiểu bản chất của các hiện tượng bằng cách phân tích cách chúng được trải nghiệm, thay vì đưa ra các tuyên bố khách quan về bản chất của chúng. Về bản chất, hiện tượng học là một triết lý nhấn mạnh tầm quan trọng của trải nghiệm chủ quan như một nền tảng cho mọi nghiên cứu triết học khác. Các nhà hiện tượng học hướng đến việc mô tả, thay vì giải thích hoặc dự đoán, thế giới như ý thức con người trải nghiệm. Cách tiếp cận này đã có tác động đáng kể đến nhiều lĩnh vực, bao gồm tâm lý học, xã hội học và nhân chủng học, và nó tiếp tục định hình sự hiểu biết của chúng ta về trải nghiệm của con người và thế giới xung quanh.
Default
xem phenomenology
Phương pháp tiếp cận hiện tượng học trong tâm lý học tìm cách hiểu những trải nghiệm chủ quan của cá nhân trong nhiều tình huống khác nhau.
Phương pháp hiện tượng học có thể cung cấp cái nhìn sâu sắc về ý nghĩa và tầm quan trọng của các hiện tượng hàng ngày thường bị coi là hiển nhiên.
Trong một nghiên cứu hiện tượng học về đau buồn, những người tham gia được khuyến khích mô tả chi tiết về trải nghiệm đau buồn của họ, giúp hiểu sâu hơn về bản chất phức tạp và đa dạng của nỗi đau buồn.
Nghiên cứu hiện tượng học có thể làm sáng tỏ những khía cạnh của trải nghiệm mà các phương pháp khoa học truyền thống không dễ tiếp cận.
Quan điểm hiện tượng học nhấn mạnh tầm quan trọng của việc mô tả và diễn giải các hiện tượng khi chúng được trải nghiệm, thay vì tìm cách giải thích chúng theo nguyên nhân hoặc cơ chế cơ bản.
Trong quá trình phân tích hiện tượng học về nỗi sợ hãi, những người tham gia được yêu cầu mô tả các cảm giác, suy nghĩ và cảm xúc nảy sinh khi phản ứng với các mối đe dọa nhận thức được.
Các nhà hiện tượng học cho rằng bằng cách chú ý cẩn thận đến các chi tiết của trải nghiệm, chúng ta có thể hiểu sâu hơn về bản chất của thực tế.
Phương pháp tiếp cận hiện tượng học đã được áp dụng cho nhiều hiện tượng khác nhau, bao gồm nhận thức, trí nhớ, cảm xúc và tương tác xã hội.
Nghiên cứu hiện tượng học thường bao gồm việc trả lời phỏng vấn hoặc lời nhắc bằng những mô tả phong phú truyền tải sự phức tạp và phong phú của trải nghiệm chủ quan.
Truyền thống hiện tượng học có ảnh hưởng mạnh mẽ đến tư duy triết học và tâm lý, thách thức những cách hiểu thông thường về thế giới và vị trí của chúng ta trong đó.
All matches