danh từ
nét chủ đạo
chủ đề quán xuyến
leitmotif
/ˈlaɪtməʊtiːf//ˈlaɪtməʊtiːf/Thuật ngữ "leitmotif" là một khái niệm âm nhạc của Đức ban đầu được nhà soạn nhạc Richard Wagner đặt ra vào cuối thế kỷ 19. Trong tiếng Đức, "leitung" có nghĩa là "leading" và "Motiv" có nghĩa là "theme". Do đó, "leitmotif" có thể được dịch sơ bộ thành "chủ đề chính". Trong các vở opera của Wagner, leitmotif là một cụm từ âm nhạc liên quan đến một nhân vật, địa điểm, đối tượng hoặc ý tưởng. Những chủ đề này giúp truyền tải ý nghĩa kịch tính và cảm xúc của câu chuyện. Chúng thường được trình bày ở phần đầu của một cảnh hoặc sự kiện liên quan, được nghe lại khi cảnh đó diễn ra và có thể được đan xen với các leitmotif khác để tạo thành một mạng lưới âm nhạc phức tạp. Mặc dù việc sử dụng leitmotif có từ thời âm nhạc thời trung cổ, nhưng cách tiếp cận sáng tạo của Wagner đã đưa kỹ thuật này trở nên nổi bật trong sáng tác nhạc hiện đại. Ý tưởng của ông là một bản nhạc thể hiện cảm xúc hoặc đặc điểm của nhân vật có thể góp phần tạo nên ý nghĩa chung của vở opera. Kể từ đó, khái niệm này đã được các nhà soạn nhạc khác áp dụng trong nhiều thể loại khác nhau, bao gồm cả nhạc phim. Tóm lại, thuật ngữ "leitmotif" mô tả một chủ đề âm nhạc đóng vai trò là họa tiết dẫn dắt, dẫn dắt người nghe đi qua câu chuyện và tăng cường ý nghĩa kịch tính của nó.
danh từ
nét chủ đạo
chủ đề quán xuyến
a short tune in a piece of music that is often repeated and is connected with a particular person, thing or idea
một giai điệu ngắn trong một bản nhạc thường được lặp lại và được kết nối với một người, sự vật hoặc ý tưởng cụ thể
Trong vở opera "Chiếc nhẫn của người Nibelung" của Wagner, giai điệu chủ đạo gắn liền với nhân vật Brünnhilde tạo nên cảm giác quyền lực và cao quý trong những lần xuất hiện đầy kịch tính của cô.
Chủ đề âm nhạc lặp đi lặp lại đại diện cho chủ đề tình yêu trong bài thơ giao hưởng "Also sprach Zarathustra" của Richard Strauss là một họa tiết chủ đạo đáng chú ý góp phần tạo nên tác động cảm xúc của tác phẩm.
Trong bản concerto piano "Distance et passions" của Johann Nepomuk Hummel, việc sử dụng giai điệu chủ đạo cho nhạc cụ độc tấu tạo nên nét kịch tính và làm nổi bật mối liên hệ giữa nghệ sĩ độc tấu và các thành viên còn lại của dàn nhạc.
"Bản giao hưởng số 9" của Ludwig van Beethoven được cho là một trong những ví dụ nổi tiếng nhất về việc sử dụng leitmotif, vì giai điệu chính dễ nhận biết với chủ đề "Ode to Joy" đã trở thành một biểu tượng văn hóa theo đúng nghĩa của nó.
Bản giao hưởng "Das Lied von der Erde" của Gustav Mahler có một bài thơ Trung Quốc có từ trước đóng vai trò là họa tiết chủ đạo, làm phong phú thêm cho tác phẩm bằng các yếu tố từ văn hóa phương Đông.
an idea or a phrase that is repeated often in a book or work of art, or is typical of a particular person or group
một ý tưởng hoặc một cụm từ được lặp đi lặp lại thường xuyên trong một cuốn sách hoặc tác phẩm nghệ thuật, hoặc là điển hình của một người hoặc một nhóm cụ thể