tính từ
có sự đồng cảm, thông cảm
đồng cảm
/ˌempəˈθetɪk//ˌempəˈθetɪk/Từ "empathetic" bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp "empatheia", kết hợp giữa "en" (in) và "pathos" (cảm giác, đau khổ). Thuật ngữ này lần đầu tiên được nhà triết học và nhà tâm lý học người Đức Theodor Lipps đặt ra vào năm 1903. Ông sử dụng nó để mô tả khả năng hiểu và chia sẻ cảm xúc của người khác. "Empathetic" đã đi vào tiếng Anh vào đầu thế kỷ 20 và kể từ đó đã trở thành một thuật ngữ được sử dụng rộng rãi để mô tả khả năng hiểu và kết nối cảm xúc.
tính từ
có sự đồng cảm, thông cảm
Kỹ năng lắng nghe thấu cảm của nhà trị liệu giúp bệnh nhân thoải mái và chia sẻ nỗi sợ hãi và mối quan tâm sâu sắc nhất của mình.
Người giáo viên đồng cảm đã nhận ra những dấu hiệu căng thẳng ở học sinh và gợi ý các nguồn lực giúp kiểm soát áp lực học tập và cảm xúc.
Cách tiếp cận đồng cảm của nhân viên bán hàng đối với dịch vụ khách hàng cho phép anh ấy kết nối với khách hàng ở cấp độ cá nhân và vượt quá mong đợi của họ.
Người bạn đồng cảm cảm thấy chồng mình cần được hỗ trợ nên đã đề nghị đi cùng anh ấy đến một cuộc họp quan trọng, điều này giúp anh ấy cảm thấy tự tin hơn.
Người quản lý đồng cảm đã thừa nhận những khó khăn mà các thành viên trong nhóm đang phải đối mặt và cùng họ tìm ra giải pháp sáng tạo cho những vấn đề khó khăn.
Huấn luyện viên đồng cảm đã sử dụng phương pháp lắng nghe tích cực và củng cố tích cực để giúp các vận động viên vượt qua khó khăn và phát triển lòng tự tin mạnh mẽ.
Người mẹ đồng cảm đã nhận ra những dấu hiệu lo lắng ở con mình và đưa ra những lời động viên và hướng dẫn nhẹ nhàng để giúp con đối phó với nỗi sợ hãi.
Người sếp thấu hiểu coi trọng ý kiến đóng góp của nhân viên và thể hiện sự thấu hiểu đối với ý kiến của họ, điều này nuôi dưỡng lòng trung thành và sự cống hiến cho sứ mệnh của công ty.
Người đồng nghiệp thấu hiểu đã nhận ra khối lượng công việc lớn của đồng nghiệp và đề nghị giúp đỡ theo cách xây dựng, thể hiện sự tôn trọng lẫn nhau và tinh thần làm việc nhóm.
Người lãnh đạo đồng cảm đã thể hiện sự nhạy cảm và lòng trắc ẩn với các thành viên trong nhóm của mình trong thời điểm khó khăn, điều này giúp xây dựng lòng tin và tăng cường sự gắn kết của nhóm.