lang băm
/ˈmaʊntɪbæŋk//ˈmaʊntɪbæŋk/The word "mountebank" has a rich history. It originated in the 16th century from the French phrase "monter en bank," meaning "to climb onto a bank." Initially, it referred to a traveling showman or quack doctor who would set up shop near a riverbank, showcasing fake medicines and performing dubious medical procedures. These charlatans would often use sensational language and tricks to attract unsuspecting customers. Over time, the term evolved to describe anyone who peddled nonsense or pretentious ideas with a showy, flamboyant, and often deceptive manner. Today, a mountebank can be anyone who is obnoxiously proclaiming expertise, exaggerating claims, or using manipulative tactics to deceive others. Despite its origins in the medical field, "mountebank" has become a versatile term to describe a wide range of characters.
Người bán hàng lưu động là một kẻ lừa đảo lão luyện, quyến rũ khách hàng tiềm năng bằng những lời quảng cáo phóng đại và những màn trình diễn hào nhoáng.
Người bán dầu rắn ở hội chợ quận là một kẻ lừa đảo điển hình, hứa hẹn những lợi ích sức khỏe kỳ diệu từ thuốc tiên của mình và đưa ra __TRÍCH DẪN__ chẳng khác gì vô dụng.
Cách tiếp cận mang tính kịch của người bán vé ở lễ hội sẽ khiến bất kỳ kẻ lừa đảo nào cũng phải tự hào, với những cử chỉ hoang dã, ngôn ngữ đầy màu sắc và những lời hứa hẹn về sự phấn khích và hồi hộp vô song.
Các quảng cáo vận động chính trị thường có tiếng là đầy những lời hứa hão huyền, với các ứng cử viên đưa ra những tuyên bố hùng hồn về những gì họ có thể thực hiện mà không đưa ra bất kỳ kế hoạch hay bằng chứng cụ thể nào.
Thầy bói muốn trở thành nhà ngoại cảm ở chợ nông sản thực chất là một gã hề trơ tráo, chuyên triệu hồi linh hồn trong không khí và đưa ra những tuyên bố vô lý khiến khán giả cười nghiêng ngả.
Long Island Medium thực chất là một trò hề khi khán giả theo dõi cô giao tiếp với thế giới tâm linh thông qua những phương pháp đáng ngờ chứa đầy sự cường điệu hơn là bằng chứng.
Mô hình kinh doanh dot-com và bài giới thiệu sản phẩm của diễn giả truyền cảm hứng này là một ví dụ điển hình về hành vi lừa đảo, khi ông rao bán sản phẩm của mình với những lời hứa hẹn về thành công vượt xa tiềm năng thực tế.
Cái nhìn thôi miên và những bài phát biểu hấp dẫn của thủ lĩnh giáo phái lôi cuốn đã biến trò hề thành một loại hình nghệ thuật, khi ông ta thuyết phục những người theo mình từ bỏ mọi tài sản thế gian để đổi lấy lời hứa về cuộc sống vĩnh hằng.
Màn trình bày gian dối của người bán hàng trên quảng cáo chính là biểu tượng của hành vi lừa đảo, khi anh ta hứa hẹn giảm cân, trẻ trung, giàu có và hạnh phúc để đổi lấy vô số loại phí và lệ phí ẩn.
Những âm mưu lừa đảo tinh vi của kẻ lừa đảo này hoàn toàn là trò hề, khi hắn lừa gạt những nạn nhân nhẹ dạ cả tin bằng những chiếc máy đếm tiền, trò lừa đảo, và đủ sự hào nhoáng và cường điệu để đánh lừa cả một khu phố.