Chất đối kháng
/ænˈtæɡənɪst//ænˈtæɡənɪst/The word "antagonist" originates from the Latin "antagonismus," which means "opposition" or "strife." The term was first used in the 17th century in a medical context to describe a counter-action or opposing force in the body. For example, in the context of the humoral theory of disease, an antagonist might refer to a substance that counteracted the effects of another substance. In the 19th century, the term was borrowed by literary theorists and critics to describe a character in a story that opposes or conflicts with the main character, the protagonist. Since then, the term has become an essential concept in literary analysis, referring to any character, force, or idea that creates conflict or opposition within a story.
Trong vở kịch, nhân vật phản diện Max đóng vai trò là kẻ thù của những hành động anh hùng của nhân vật chính.
Việc tác giả sử dụng nhân vật phản diện trong tiểu thuyết đã làm tăng thêm sự căng thẳng và xung đột cho cốt truyện, buộc nhân vật chính phải đối mặt với thử thách lớn nhất của mình.
Khát vọng quyền lực của nhân vật phản diện trái ngược hẳn với lòng vị tha của nhân vật chính, làm nổi bật ý nghĩa đạo đức trong hành động của họ.
Âm mưu của nhân vật phản diện không chỉ đe dọa nhân vật chính mà còn cả toàn bộ cộng đồng, khiến hành động của họ trở nên nguy hiểm hơn bao giờ hết.
Động cơ gây hại cho nhân vật chính của nhân vật phản diện vẫn được giữ bí ẩn, tạo thêm cảm giác tò mò và căng thẳng cho cốt truyện.
Những nỗ lực liên tục của nhân vật phản diện nhằm phá vỡ kế hoạch của nhân vật chính đã tạo nên cảm giác hỗn loạn ly kỳ, khiến người đọc phải nín thở.
Sự theo đuổi không ngừng nghỉ của nhân vật phản diện đối với nhân vật chính khiến nhân vật chính khó có thể lơ là cảnh giác, làm nổi bật mối nguy hiểm khi đánh giá thấp tham vọng của nhân vật phản diện.
Bản chất tàn nhẫn và độc ác của nhân vật phản diện trái ngược với lòng tốt và sự tử tế của nhân vật chính, tạo nên một cuộc đấu tranh đạo đức hấp dẫn.
Hành động của nhân vật phản diện nhằm thử thách tính cách của nhân vật chính, bộc lộ sức mạnh và lòng trắc ẩn thực sự của họ.
Thất bại cuối cùng của nhân vật phản diện dưới tay nhân vật chính đã mang đến một kết thúc thỏa mãn cho câu chuyện, giải quyết xung đột và mang lại công lý cho những người bị áp bức.