danh từ
tinh bài ngoại
sự sợ người lạ
/ˌzenəˈfəʊbiə//ˌzenəˈfəʊbiə/Từ "xenophobia" bắt nguồn từ các từ tiếng Hy Lạp "xenos" có nghĩa là "stranger" hoặc "foreigner" và "phobos" có nghĩa là "fear" hoặc "nỗi sợ bệnh hoạn". Trong tiếng Hy Lạp cổ điển, "xenos" ám chỉ khách hoặc người lạ theo nghĩa tích cực, trong khi "phobos" được dùng để mô tả nỗi sợ bệnh hoạn hoặc phi lý. Thuật ngữ "xenophobia" lần đầu tiên được đặt ra vào giữa thế kỷ 19 để mô tả nỗi sợ dai dẳng và vô lý đối với người nước ngoài hoặc người lạ. Năm 1841, bác sĩ và bác sĩ tâm thần người Pháp Jean Pierre Falret đã sử dụng thuật ngữ "xenophobie" trong bối cảnh y tế để mô tả chứng sợ hãi hoặc nỗi sợ bệnh hoạn đối với người nước ngoài. Thuật ngữ này trở nên phổ biến vào cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20 khi định kiến chống lại người nhập cư và người nước ngoài trở nên phổ biến hơn. Ngày nay, chứng sợ người lạ dùng để chỉ nỗi sợ hãi hoặc sự không thích vô lý đối với những người đến từ các quốc gia, nền văn hóa hoặc chủng tộc khác, và thường được dùng để mô tả thái độ và hành vi phân biệt đối xử với người khác.
danh từ
tinh bài ngoại
Lời lẽ của các chính trị gia thường kích động tâm lý bài ngoại, khuyến khích lòng căm thù và sự không khoan dung đối với người nhập cư.
Sự cố kỳ thị người nước ngoài trong cộng đồng địa phương đã khiến nhiều người cảm thấy sợ hãi và không an toàn.
Những thông tin giật gân của giới truyền thông đã khơi dậy tâm lý bài ngoại đối với người tị nạn, dẫn đến sự gia tăng các tội ác thù hận.
Lời kêu gọi cấm đi lại của tổng thống đã vấp phải sự chỉ trích, vì chủ nghĩa bài ngoại không có chỗ đứng trong nền dân chủ hiện đại.
Phản ứng dữ dội của làn sóng bài ngoại đối với người lao động nước ngoài đã làm nổi bật nhu cầu bảo vệ mạnh mẽ hơn cho những cá nhân dễ bị tổn thương.
Chính sách không khoan nhượng của trường đối với nạn kỳ thị người nước ngoài nhằm mục đích tạo ra một môi trường học tập hòa nhập và chào đón hơn.
Quan điểm châm biếm của diễn viên hài về các nhà lãnh đạo bài ngoại đã đặt ra những câu hỏi quan trọng về bản chất của định kiến.
Thái độ bài ngoại của một số người trong cộng đồng đã bị chỉ trích là di sản từ thời kỳ không khoan dung hơn.
Cuộc tuần hành chống bài ngoại kêu gọi sự đoàn kết và thống nhất trước sự không khoan dung và cố chấp.
Cách tiếp cận của đất nước đối với vấn đề nhập cư phải dựa trên các nguyên tắc từ bi và chấm dứt các quan điểm bài ngoại.