danh từ
khoa nghiên cứu về đá, thạch học; lý luận thạch học
thạch học
/pəˈtrɒlədʒi//pəˈtrɑːlədʒi/Thuật ngữ "petrology" có nguồn gốc từ đầu thế kỷ 20 như một sự kết hợp của các từ tiếng Hy Lạp "petra" (có nghĩa là đá) và "logos" (có nghĩa là khoa học hoặc nghiên cứu). Từ này xuất hiện khi các nhà địa chất bắt đầu chuyên nghiên cứu về đá và các quá trình hình thành nên chúng, đặc biệt tập trung vào các đặc tính hóa học và khoáng vật học của các thành tạo này. Lĩnh vực thạch học kết hợp nghiên cứu về cấu trúc, thành phần và lịch sử của đá với các kỹ thuật như kính hiển vi, địa hóa học và thạch học để cung cấp thông tin chi tiết về lịch sử địa chất của một khu vực và các nguồn tài nguyên tiềm năng mà nó nắm giữ. Khi nhu cầu tìm hiểu về lớp vỏ Trái đất và các nguồn tài nguyên của nó tiếp tục tăng lên, thì tầm quan trọng của ngành thạch học cũng tăng theo.
danh từ
khoa nghiên cứu về đá, thạch học; lý luận thạch học
Thạch học là ngành khoa học nghiên cứu về các loại đá được hình thành do vật liệu nóng chảy đông đặc, chẳng hạn như magma hoặc dung nham.
Thành phần thạch học của đá cung cấp cái nhìn sâu sắc về lịch sử địa chất của đá và các quá trình hình thành nên đá.
Các nhà địa chất sử dụng ngành thạch học để xác định các loại đá có trong một khu vực và cách chúng hình thành.
Nghiên cứu về thạch học rất quan trọng để hiểu được thành phần và sự tiến hóa của lớp vỏ trái đất.
Các nhà địa chất phân tích kết cấu, thành phần khoáng chất và cấu trúc của đá bằng phương pháp thạch học để giải mã quá trình hình thành đá của chúng.
Ngành thạch học đóng vai trò quan trọng trong ngành khai khoáng vì nó giúp xác định và khai thác các nguồn khoáng sản có giá trị.
Các nguyên tắc của ngành thạch học được sử dụng để giải thích hồ sơ đá và tái tạo các sự kiện địa chất.
Thạch học cũng có thể cung cấp manh mối về các quá trình dẫn đến phun trào núi lửa và sự hình thành đá lửa.
Các nhà địa chất sử dụng ngành thạch học để phân biệt giữa đá hình thành do sự xâm nhập của magma và đá hình thành thông qua hoạt động núi lửa.
Sự hiểu biết về thạch học rất cần thiết để các nhà địa chất có thể so sánh và diễn giải các chuỗi đá trong bối cảnh địa chất phức tạp.