tính từ
nằm ở ngoài, ngoài
tác động từ ngoài vào, ngoại lai
không (phải) bản chất, không cố hữu
bên ngoài
/eksˈtrɪnzɪk//eksˈtrɪnzɪk/Từ "extrinsic" bắt nguồn từ tiền tố tiếng Latin "ex" có nghĩa là "bên ngoài, bên ngoài" và từ gốc tiếng Latin "tricinus", kết hợp "tri", nghĩa là "ba" và "cinus", nghĩa là "góc". Khi ghép lại với nhau, thuật ngữ này ban đầu ám chỉ thứ gì đó nằm ở góc ngoài cùng của hình ba cạnh. Trong cách sử dụng hiện đại, "extrinsic" ám chỉ thứ gì đó không phải là vốn có, nội tại hoặc thiết yếu đối với một thứ hoặc khái niệm cụ thể. Thay vào đó, nó ám chỉ các yếu tố bắt nguồn từ các nguồn bên ngoài và có tác động đến thứ hoặc khái niệm đó. Ví dụ, động lực bên ngoài là một lực bên ngoài thúc đẩy hành vi hoặc kết quả của một người, chẳng hạn như các động cơ hoặc phần thưởng tài chính. Ngược lại, động lực bên trong là động lực bên trong của cá nhân, chẳng hạn như sở thích cá nhân hoặc sự hài lòng. Do đó, từ "extrinsic" đã phát triển và mở rộng ý nghĩa theo thời gian, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hiểu cả các yếu tố bên ngoài và bên trong trong nhiều lĩnh vực học thuật, khoa học và tâm lý.
tính từ
nằm ở ngoài, ngoài
tác động từ ngoài vào, ngoại lai
không (phải) bản chất, không cố hữu
Động lực để đảm nhận thêm công việc này là bên ngoài, vì nhân viên đang mong đợi phần thưởng khi vượt chỉ tiêu bán hàng.
Nhiều sinh viên có động lực bên ngoài bởi lời hứa về điểm số tốt và cơ hội nghề nghiệp tiềm năng trong tương lai.
Yếu tố bên ngoài khuyến khích sinh viên mới tốt nghiệp chuyển đến nơi khác để tìm việc làm đầu tiên là mức lương cao hơn mà một công ty hàng đầu đưa ra.
Một số nhà nghiên cứu cho rằng phần thưởng bên ngoài, chẳng hạn như tiền thưởng hoặc động lực, có thể cản trở động lực nội tại về lâu dài.
Những lợi ích bên ngoài của việc làm việc tại nhà, chẳng hạn như tránh phải đi lại hàng ngày và linh hoạt hơn trong lịch trình cá nhân, đã góp phần làm tăng mạnh hình thức làm việc từ xa trong những năm gần đây.
Người quản lý nhận ra rằng các mục tiêu bên ngoài của nhân viên, chẳng hạn như kiếm được mức lương cao hơn hoặc được thăng chức, có vẻ quan trọng hơn mong muốn bên trong của họ đối với công việc.
Các yếu tố bên ngoài dẫn đến việc công ty suy giảm thị phần là sự kết hợp giữa sự cạnh tranh gia tăng và thiếu đầu tư vào nghiên cứu và phát triển.
Giáo viên nhận thấy rằng một số học sinh chỉ có động lực bên ngoài bởi lời hứa về điểm cao, trong khi những học sinh khác lại thích học vì chính bản thân việc học.
Các yếu tố bên ngoài góp phần vào thành công của công ty khởi nghiệp bao gồm một đội ngũ doanh nhân giàu kinh nghiệm, khả năng tiếp cận nguồn vốn đầu tư mạo hiểm và thị trường ngách thuận lợi.
Một số nhà lý thuyết giáo dục cho rằng việc quá phụ thuộc vào phần thưởng bên ngoài, chẳng hạn như điểm kiểm tra hoặc lời khen ngợi của giáo viên, có thể cản trở sự phát triển động lực nội tại và tình yêu học tập suốt đời.