danh từ
sự trao nền độc lập cho thuộc địa, sự phi thực dân hoá
phi thực dân hóa
/diːˌkɒlənaɪˈzeɪʃn//diːˌkɑːlənəˈzeɪʃn/Từ "decolonization" có nguồn gốc từ đầu thế kỷ 20, đặc biệt là trong các phong trào chống thực dân từ những năm 1900 đến 1960. Thuật ngữ này lần đầu tiên được nhà triết học và sử gia người Pháp, Albert Memmi, đặt ra trong cuốn sách "The Colonizer and the Colonized" (Người thực dân và người bị thực dân hóa) xuất bản năm 1957. Memmi lập luận rằng phi thực dân hóa là một quá trình cơ bản nhằm đảo ngược tình thế đối với các thế lực thực dân và khẳng định quyền tự chủ và độc lập của người dân bị thực dân hóa. Thuật ngữ này được sử dụng rộng rãi vào những năm 1960 và 1970 khi các phong trào chống thực dân và chống phân biệt chủng tộc trên khắp thế giới đòi chấm dứt chủ nghĩa thực dân và chủ nghĩa đế quốc. Phi thực dân hóa được coi là một bước cần thiết để đạt được quyền tự quyết, bình đẳng và nhân quyền. Ngày nay, khái niệm phi thực dân hóa tiếp tục phát triển, bao gồm cả sự chỉ trích rộng hơn đối với các hệ thống kiến thức, lớp học và các thể chế văn hóa do phương Tây thống trị, đồng thời thúc đẩy các xã hội hòa nhập và công bằng.
danh từ
sự trao nền độc lập cho thuộc địa, sự phi thực dân hoá
Khi đất nước bắt đầu quá trình phi thực dân hóa, chính phủ đã cam kết trả lại đất đai và tài nguyên cho các cộng đồng địa phương đã bị các thế lực thực dân chiếm đoạt.
Nhiều người bản địa coi phi thực dân hóa là bước quan trọng để lấy lại di sản văn hóa và khôi phục quyền tự chủ trên vùng đất tổ tiên của họ.
Phong trào phi thực dân hóa đã thu hút sự chú ý trong những năm gần đây, với các cuộc biểu tình và kiến nghị kêu gọi thay đổi các hệ thống vẫn tiếp tục mang lại lợi ích cho các cường quốc thực dân cũ bằng cái giá phải trả là người dân địa phương.
Khái niệm phi thực dân hóa không chỉ bao gồm việc trả lại đất đai và tài nguyên mà còn bao gồm việc phá bỏ các cấu trúc duy trì bất bình đẳng và áp bức, chẳng hạn như hệ thống kinh tế không công bằng và quyền tiếp cận giáo dục không bình đẳng.
Quá trình phi thực dân hóa là một quá trình phức tạp và nhiều mặt, đòi hỏi phải tham gia sâu sắc vào chấn thương lịch sử, phục hồi văn hóa và chuyển đổi chính trị.
Những người theo chủ nghĩa dân tộc và các nhà hoạt động ở nhiều khu vực đã kêu gọi phi thực dân hóa như một phương tiện giải phóng họ khỏi di sản của chủ nghĩa thực dân, vốn tiếp tục định hình các cấu trúc xã hội, kinh tế và chính trị theo những cách sâu sắc.
Phi thực dân hóa không phải là một sự kiện diễn ra một lần mà là một quá trình liên tục bao gồm việc thách thức các cấu trúc quyền lực kế thừa, phá vỡ các câu chuyện thuộc địa và hình dung lại những tương lai thay thế.
Cuộc đấu tranh phi thực dân hóa có liên quan mật thiết đến các cuộc đấu tranh rộng lớn hơn cho công lý, bình đẳng và tự do, vì tất cả đều hướng tới mục tiêu tạo ra những xã hội công bằng và giải phóng hơn.
Trong bối cảnh chủ nghĩa dân tộc và chủ nghĩa dân túy đang phát triển, phi thực dân hóa đã nổi lên như một động lực đầy thách thức và quan trọng, tìm cách xem xét lại mối quan hệ quyền lực toàn cầu và thúc đẩy sự đoàn kết lớn hơn giữa các dân tộc và quốc gia.
Diễn ngôn xung quanh quá trình phi thực dân hóa rất phức tạp và mặc dù không phải không có sự bất đồng và tranh luận, nhưng nó cung cấp một góc nhìn quan trọng để hiểu được chính trị đương đại và các cuộc đấu tranh giành giải phóng và quyền tự quyết.
All matches