danh từ
(y học) bệnh mất khả năng đọc hoàn toàn hay một phần
Alexia
/əˈleksiə//əˈleksiə/Từ "alexia" bắt nguồn từ gốc tiếng Hy Lạp cổ đại, cụ thể là "a-," nghĩa là "không có," và "lexis," nghĩa là "words" hoặc "lời nói". Kết hợp lại, thuật ngữ "alexia" ban đầu dùng để chỉ một người không có khả năng nói hoặc hiểu ngôn ngữ, vì gốc "lexis" ám chỉ rộng rãi đến khả năng nói và hiểu ngôn ngữ. Tuy nhiên, trong thuật ngữ y khoa hiện đại, alexia có hàm ý cụ thể hơn. Nó mô tả tình trạng mà một người không thể đọc, mặc dù vẫn còn thị lực vật lý và chức năng nhận thức. Rối loạn thần kinh này có thể do tổn thương hoặc bệnh tật ở hồi góc não hoặc thùy chẩm trái, đây là những vùng quan trọng đối với quá trình xử lý hình ảnh và diễn giải ngôn ngữ. Nguồn gốc của từ "alexia" làm nổi bật mối liên hệ không thể tách rời giữa ngôn ngữ và nhận thức, chứng minh cách người Hy Lạp cổ đại nhận ra tầm quan trọng của việc học và giao tiếp như những khía cạnh cơ bản của bản sắc con người. Ngày nay, thuật ngữ "alexia" tiếp tục cung cấp thông tin cho sự hiểu biết của chúng ta về thần kinh học và chức năng nhận thức, cung cấp những hiểu biết sâu sắc về mối quan hệ phức tạp giữa não, ngôn ngữ và các khả năng nhận thức khác.
danh từ
(y học) bệnh mất khả năng đọc hoàn toàn hay một phần
Jane gặp khó khăn với chứng Alexia, khiến cô gặp khó khăn khi đọc ngay cả những từ đơn giản.
Sau một chấn thương ở đầu, Tom mắc chứng Alexia và thấy khó khăn trong việc nhận ra những từ quen thuộc.
Với sự giúp đỡ của một chuyên gia đọc, Rachel đã vượt qua được chứng khó đọc và có thể đọc trôi chảy trở lại.
Bệnh Alexia của Luke khiến em gặp khó khăn trong việc hoàn thành bài tập về nhà và cần sự hỗ trợ thêm từ giáo viên.
Bệnh Alexia của Kyle không chỉ ảnh hưởng đến khả năng đọc mà còn cả khả năng hiểu, khiến anh ấy gặp khó khăn trong việc hiểu các văn bản viết.
Bệnh Alexia của Emily nghiêm trọng đến mức cô bé thậm chí không thể nhận ra bảng chữ cái hoặc số cơ bản.
Bệnh Alexia của Megan khiến cô cảm thấy thất vọng và ảnh hưởng đến lòng tự trọng, nhưng cô đã học cách đối phó với nó bằng cách sử dụng sách nói và các công nghệ hỗ trợ khác.
Bệnh Alexia của Michael không được phát hiện cho đến khi cậu bé vào trung học và cậu rất ngạc nhiên khi thấy việc đọc sách giáo khoa khoa học là một thách thức.
Cô giáo khuyên Martin nên đi kiểm tra khả năng đọc vì cô nghi ngờ cậu bé có thể gặp một số khó khăn khi đọc.
Đối với một số người như Tyler, chứng Alexia là vĩnh viễn và đòi hỏi sự hỗ trợ và chiến lược liên tục để kiểm soát.