nhân cách hóa
/ˌænθrəpəˈmɔːfɪzəm//ˌænθrəpəˈmɔːrfɪzəm/The word "anthropomorphism" originated in the 17th century from the Greek words "anthropos" (human) and "morphe" (form). It was first used in the scientific community to describe the attribution of human characteristics or behavior to non-human entities, such as animals, plants, or objects. This literary device has been used in various forms of art, literature, and storytelling to create relatable and engaging characters. The term gained popularity in the 18th century, particularly in the field of natural history, where scientists like Carl Linnaeus used anthropomorphism to describe the behaviors of animals. Since then, the term has been adopted in various disciplines, including psychology, sociology, and philosophy, to describe the human tendency to attribute human-like qualities to non-human entities. Today, anthropomorphism is widely recognized as a common and effective storytelling device used in media, marketing, and popular culture.
Trong cuốn sách thiếu nhi, các loài động vật trong rừng nói chuyện và hành động như con người, một ví dụ phổ biến về nhân cách hóa trong văn học.
Bộ phim hoạt hình này có các loài động vật biết nói, khiến nó trở thành một bộ phim chủ đạo của Mỹ với nhiều nhân vật được mô phỏng theo hình dạng con người.
Những loài động vật được nhân cách hóa trong phim hoạt hình của Disney đã mang lại niềm vui cho trẻ em trên toàn thế giới trong nhiều thập kỷ.
Con búp bê hình người có khả năng làm nhiều việc cùng lúc và giao tiếp đã gây ấn tượng mạnh với trẻ em vì chúng rất thích những đặc điểm giống con người của nó.
Con thú nhồi bông có thể đi và nói như con người là một hiện tượng kỳ lạ mà nhiều người chưa từng thấy trước đây - ví dụ điển hình nhất về hàng tiêu dùng được nhân cách hóa.
Thú cưng của một số người có hành vi giống con người hơn, thể hiện dấu hiệu của sự nhân cách hóa.
Trong trò chơi điện tử, các nhân vật giống người ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt là đối với trẻ em và những người trẻ tuổi.
Từ lâu đã là chủ đề chính trong các truyện thiếu nhi, các nhân vật được nhân cách hóa vẫn giữ một vị trí đặc biệt trong sản xuất đa phương tiện, nơi những phẩm chất độc đáo của những sinh vật này được sử dụng trong kể chuyện và giáo dục.
Những người trông coi sở thú có hình dạng giống người tại công viên theo chủ đề động vật trốn thoát là những nhân vật vui nhộn, giúp du khách di chuyển trong công viên.
Trong khi một số người có thể coi động vật chỉ là động vật, khái niệm nhân cách hóa thừa nhận sự tự do nghệ thuật trong việc miêu tả động vật cũng có những đặc điểm của con người.