danh từ
sự tiền định, sự định trước số phận, sự định trước vận mệnh
số phận, vận mệnh
tiền định
/ˌpriːdestɪˈneɪʃn//ˌpriːdestɪˈneɪʃn/Từ "predestination" có nguồn gốc từ tiếng Latin "praedestinatus" có nghĩa là "đã được xác định trước". Thuật ngữ này thường được các nhà thần học sử dụng trong thời kỳ Cải cách Tin lành vào thế kỷ 16 để mô tả khái niệm rằng Chúa đã định trước sự cứu rỗi hoặc sự nguyền rủa cuối cùng của các cá nhân dựa trên số phận được định sẵn của họ như một phần trong kế hoạch tối cao của Ngài. Niềm tin vào sự tiền định là một học thuyết đặc trưng trong nhiều truyền thống thần học Tin lành như Calvinism, lấy tên từ Nhà cải cách Tin lành nổi tiếng, John Calvin. Cuối cùng, nguồn gốc của từ "predestination" có thể bắt nguồn từ tiếng Latin cổ đại, nhưng nguồn gốc Kinh thánh của nó có thể được tìm thấy trong toàn bộ Kinh thánh, đặc biệt là trong các đoạn như Ê-phê-sô 1:5 nói về sự lựa chọn và tiền định của Chúa đối với những người tin vào Chúa Jesus Christ.
danh từ
sự tiền định, sự định trước số phận, sự định trước vận mệnh
số phận, vận mệnh
Theo học thuyết tiền định, Chúa đã định sẵn số phận của một số cá nhân, liệu họ sẽ được cứu rỗi hay bị kết án.
Một số nhà thần học tin vào cách giải thích chặt chẽ về tiền định, trong đó sự lựa chọn của Chúa là cố định vĩnh viễn và không thể thay đổi.
Tiền định là một vấn đề gây tranh cãi trong thần học Kitô giáo, khi nhiều giáo phái có quan điểm khác nhau về vai trò của ý chí tự do và quyền tối cao của Chúa.
Truyền thống Cải cách, nhấn mạnh đến quyền tối cao của Chúa, dạy rằng sự cứu rỗi hoàn toàn là công trình của Chúa và mỗi cá nhân được Chúa chọn từ cõi đời đời.
Quan điểm tiền định về sự cứu rỗi cho rằng đó là một món quà được định trước và không cần công trạng, được ban cho hoàn toàn bởi ân điển của Chúa chứ không phải bằng nỗ lực của con người.
Khái niệm tiền định đã bị chỉ trích là một sự hạn chế không thể biện minh được đối với quyền tự do của con người, cho rằng một số cá nhân nhất định phải chịu sự nguyền rủa bất kể hành động của họ.
Những người theo thuyết Calvin thường duy trì cam kết mạnh mẽ với thuyết tiền định, coi đó là một thành phần thiết yếu trong di sản tôn giáo và hệ thống tín ngưỡng của họ.
Một số người ủng hộ thuyết tiền định khẳng định rằng nó mang lại sự an ủi và thoải mái, vì nó khẳng định rằng sự cứu rỗi được bảo đảm chắc chắn bởi sắc lệnh vĩnh cửu của Chúa.
Tiền định cũng có thể được xem là nguồn gốc gây tranh cãi và chia rẽ trong nhà thờ, vì các cuộc tranh luận về bản chất và ý nghĩa của nó vẫn tiếp diễn cho đến ngày nay.
Trong khi câu trả lời chắc chắn cho những câu hỏi xoay quanh thuyết tiền định có thể nằm ngoài khả năng hiểu biết của con người, nhiều Cơ đốc nhân tìm thấy niềm an ủi và hy vọng trong mối quan hệ chặt chẽ giữa quyền tối cao của Chúa và ý chí tự do của con người như được nêu rõ trong cộng đồng đức tin của họ.