danh từ
(âm nhạc) fuga
(y học) cơn điên bỏ nhà đi
động từ
(âm nhạc) soạn fuga; biểu diễn fuga
fugue
/fjuːɡ//fjuːɡ/Từ "fugue" có lịch sử lâu đời bắt nguồn từ thế kỷ 15. Nó bắt nguồn từ tiếng Pháp cổ "fuge", có nghĩa là "flight" hoặc "thoát". Trong âm nhạc, fugue là một loại sáng tác có các giai điệu đan xen, thường có sự hòa âm và đối âm phức tạp. Thuật ngữ này lần đầu tiên được sử dụng trong bối cảnh âm nhạc này vào cuối thế kỷ 16. Từ "fugue" cũng có một nghĩa thứ cấp, liên quan đến tâm lý học. Vào cuối thế kỷ 18, fugue được định nghĩa là một loại chứng mất trí nhớ hoặc rối loạn phân ly, đặc trưng bởi sự quên đột ngột và tạm thời về bản sắc của một người, thường đi kèm với cảm giác mất kết nối với bản thân. Người ta cho rằng cách sử dụng này bắt nguồn từ khái niệm âm nhạc về fugue, với các chủ đề và họa tiết của nó trở nên mất kết nối và xuất hiện trở lại theo những cách mới và bất ngờ. Ngày nay, từ "fugue" được sử dụng trong cả âm nhạc và tâm lý học để mô tả các mô hình phức tạp và rắc rối xuất hiện từ sự tương tác của các yếu tố khác nhau.
danh từ
(âm nhạc) fuga
(y học) cơn điên bỏ nhà đi
động từ
(âm nhạc) soạn fuga; biểu diễn fuga
Màn trình diễn tuyệt vời của nghệ sĩ piano với tác phẩm "Well-Tempered Clavier" của Bach bao gồm một bản fugue tuyệt vời trong tập thứ hai của bộ sưu tập.
Sau khi tham dự buổi độc tấu đàn organ, người nghe vô cùng kinh ngạc khi nghệ sĩ đàn organ kết thúc bằng một bản fugue của J.S. Bach.
Bản trình bày đầy mê hoặc của dàn hợp xướng về tác phẩm "Messiah" của Handel bao gồm một đoạn fugue mạnh mẽ, trong đó giọng hát vươn lên những tầm cao mới.
Bản giao hưởng số 40 cung Sol thứ của Mozart có một đoạn fugue tuyệt đẹp ở chương cuối, khẳng định tài năng sáng tác bậc thầy của ông.
Bản dịch "Fugue of Eight Voices" của Monteverdi do giọng nữ cao thể hiện đã truyền vào bản hợp xướng thiêng liêng này những cảm xúc nghẹt thở.
Sự tương tác phức tạp giữa giai điệu và nhịp điệu trong một bản fugue có thể thách thức ngay cả những nhạc sĩ dày dạn kinh nghiệm nhất, như Beethoven đã chứng minh trong bản giao hưởng "Eroica" nổi tiếng của ông.
Nghệ sĩ piano trẻ tuổi biểu diễn tác phẩm "Prelude and Fugue cung Sol thứ" của Shostakovich đã khiến khán giả mê mẩn với những giai điệu phức tạp và những đoạn cao trào đầy kịch tính.
"Bản giao hưởng thánh ca" của Stravinsky có một đoạn fugue ám ảnh kéo dài rất lâu sau khi buổi biểu diễn kết thúc.
Những nghệ sĩ chơi kèn đồng trong "Bản giao hưởng số 8" của Mahler đã chơi rất xuất sắc phần fugal, tạo nên bầu không khí uy nghiêm và tôn kính.
Mạng lưới phức tạp của các giai điệu và chủ đề đối lập trong một bản fugue có thể bộc lộ những mối liên hệ và căng thẳng tiềm ẩn, giống như một tác phẩm văn học phức tạp trong cấu trúc tự sự của nó.