đàn piano
/ˌpiːəˈnɪsɪməʊ//ˌpiːəˈnɪsɪməʊ/The term "pianissimo" is a musical direction commonly found in sheet music, indicating the softest possible dynamic level that a player can produce on a piano or other keyboard instrument. The word originated in Italian, where it is literally translated to "very soft" or "very quiet." The first recorded use of "pianissimo" was in the 1840s, in Francesco Basili's "Méthode complète pour apprendre le piano-forte," though the term can be traced back to earlier sources, such as Luigi Boccherini's String Quintet No. 10 G major from the 1770s, where it is written as "piu piano." In various translations and adaptations, the term "pianissimo" has undergone some changes in meaning, but overall, it has remained consistent in musical notation and performance. In English, for example, it has been shortened to "ppp" or "pppp" to conserve space on sheet music, while in German, it is referred to as "pppp" or "ppppp" for the softest levels. Despite its Italian origins, "pianissimo" has become an internationally recognized term used by musicians of all backgrounds and languages. It is a crucial element of musical expression, allowing performers to convey nuances and subtleties that contribute to the overall emotional and dramatic impact of a piece of music.
Nghệ sĩ piano đã chơi những hợp âm cuối của bản giao hưởng với phong cách pianissimo khiến khán giả phải nín thở.
Những nốt nhạc pianissimo của nghệ sĩ thổi sáo trong buổi biểu diễn đầu tay tác phẩm "Flute Sonata cung Mi giáng trưởng" của Beethoven tinh tế đến nỗi vang vọng khắp phòng hòa nhạc.
Những nốt nhạc pianissimo của nghệ sĩ vĩ cầm ở phần cuối của bản tam tấu trong chương thứ ba của tác phẩm "Piano Trio in C minor, Op.1 No.3" của Beethoven đã tạo nên hiệu ứng ám ảnh khiến khán giả vô cùng kinh ngạc.
Cách chơi pianissimo của nghệ sĩ piano trong tác phẩm "Piano Sonata số 1 cung Rê thứ, Op. 28" của Rachmaninoff đã tạo nên những đoạn nhạc nhẹ nhàng hơn có thể cộng hưởng sâu sắc trong phòng hòa nhạc.
Giọng hát pianissimo của giọng nữ cao trong câu thơ cuối của bài "O Mio Babbino Caro" đã khiến cho bản aria vốn đã đau lòng lại càng trở nên xúc động hơn.
Nghệ sĩ chơi kèn clarinet đã chơi một bản độc tấu pianissimo trong chương thứ hai của "Clarinet Quintet" của Mozart, bản nhạc nhẹ đến nỗi chỉ có thể nghe thấy nếu lắng nghe thật chăm chú.
Những nốt nhạc pianissimo nhẹ nhàng của nghệ sĩ cello trong tác phẩm "Bachianas Brasileiras No. 5" gợi lên ký ức về những khoảnh khắc tinh khiết nhất của thiên nhiên.
Người nhạc trưởng đã đưa dàn nhạc đến một cao trào pianissimo ở những ô nhịp cuối của bản "Mountain Symphony" của Mahler, khiến toàn bộ khán giả nổi da gà.
Bản trình bày pianissimo của nghệ sĩ piano về tác phẩm "Nocturne cung Mi giáng trưởng, Op.9 số 2" của Chopin đã tạo nên bầu không khí mơ màng và thanh bình gần như có thể ngửi thấy được.
Những nốt nhạc pianissimo của người thổi kèn trumpet trong chương thứ hai của tác phẩm "Capriccio Espagnol" của Rimsky-Korsakov khiến cho nhạc cụ bằng đồng nghe thật tinh tế và gần như siêu thoát.