sáng tối
/kiˌɑːrəˈskʊərəʊ//kiˌɑːrəˈskʊrəʊ/The term "chiaroscuro" originated from the Italian words "chiaro," meaning light, and "oscuro," meaning dark. In the context of art, chiaroscuro is a Renaissance technique that involves the use of strong contrasts between light and dark to create a sense of depth, three-dimensionality, and drama in a painting. The technique is accomplished through a combination of careful composition, precise use of brushstrokes, and skillful manipulation of light and shadow. In addition to its aesthetic benefits, chiaroscuro served a more practical purpose during medieval times, as it helped artists create more realistic images in an era when portrait photography did not exist. Today, the term chiaroscuro is still used in the visual arts, as well as in photography and graphic design, to describe the use of stark contrasts between light and shadow to create a striking and visually captivating image.
Bức tranh thời Phục Hưng, "Bữa tối cuối cùng" của Leonardo da Vinci, thể hiện cách sử dụng sáng tối tuyệt đẹp để tạo nên sự tương phản mạnh mẽ giữa sáng và tối.
Tác phẩm điêu khắc "David" của Michelangelo là một ví dụ tuyệt vời về cách sử dụng nghệ thuật chiaroscuro để tăng thêm chiều sâu và kích thước cho một vật thể ba chiều.
Trong "The Night Watch", một bức tranh nổi tiếng của Rembrandt, kỹ thuật chiaroscuro được sử dụng để nắm bắt sự tương tác ấn tượng giữa ánh sáng và bóng tối, tạo ra cảm giác về chiều sâu và chuyển động trong khung cảnh.
Bức tranh "Lời kêu gọi của Thánh Matthew" của Caravaggio là một ví dụ nổi bật về nghệ thuật chiaroscuro, vì nó sử dụng độ tương phản mạnh giữa sáng và tối để tạo cảm giác kịch tính và mãnh liệt.
Vào thời kỳ Baroque, nghệ thuật chiaroscuro được sử dụng để tạo hiệu ứng ấn tượng và sống động, như có thể thấy trong tác phẩm điêu khắc "Ecstasy of St. Teresa" của Gian Lorenzo Bernini.
Bức tranh "Mona Lisa" của Leonardo da Vinci sử dụng kỹ thuật chiaroscuro tinh tế để tạo cảm giác bí ẩn và chiều sâu, với các đường nét của nhân vật dường như nổi lên từ bóng tối.
Kỹ thuật sử dụng sáng tối điêu luyện của Caravaggio trong bức "Sự cải đạo của Thánh Phaolô" tạo nên cảm giác kịch tính và căng thẳng, với đôi mắt của nhân vật chính dường như dõi theo người xem khắp phòng.
Bức tranh "Bài học giải phẫu của Tiến sĩ Tulp" của Rembrandt sử dụng kỹ thuật chiaroscuro để minh họa cơ thể bị mổ xẻ và truyền tải cường độ của bài học giải phẫu đang diễn ra.
Trong bức tranh "Sự ra đời của thần Vệ Nữ" của Sandro Botticelli, kỹ thuật chiaroscuro được sử dụng để tạo cảm giác huyền bí và siêu thực, với hình ảnh nữ thần xuất hiện từ mặt nước trong vầng hào quang.
Bức tranh "Bốn thời điểm trong ngày, Venice" của Antonio Canaletto sử dụng kỹ thuật chiaroscuro một cách mẫu mực để nắm bắt những tâm trạng và bầu không khí khác nhau của Venice vào những thời điểm khác nhau trong ngày.